Thị trường điện lạnh sôi động vào mùa nóng

Cập nhật, 09:07, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)
Thị trường máy lạnh, thiết bị làm mát có mẫu mã đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Thị trường máy lạnh, thiết bị làm mát có mẫu mã đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Đang mùa nắng nóng, nhiều hệ thống trung tâm mua sắm, cửa hàng điện máy đã tung hàng loạt chương trình khuyến mãi, áp dụng cho các mặt hàng “giải nhiệt” như máy lạnh, quạt máy, quạt điều hòa… 
 
Nhiều ưu đãi vào mùa nóng
 
Những ngày qua, nhiệt độ ngoài trời đạt trung bình trên 35 độ C khiến nhu cầu mua sắm các thiết bị “hạ nhiệt” tăng cao. Các trung tâm, cửa hàng điện máy đã sớm chuẩn bị nguồn hàng, tung nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Cụ thể, Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn có chương trình giảm giá đến 50% mặt hàng máy lạnh, quạt gió, quạt lạnh….
 
Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim với chương trình “Bão giá mùa nóng” đến ngày 30/4, cam kết giao hàng, lắp đặt nhanh chóng cùng nhiều ưu đãi thanh toán, thương hiệu. Điện Máy Xanh có chương trình khuyến mãi “Dẫn đầu mùa nóng”, dòng máy lạnh 1 HP inverter giá chỉ từ 4,9 triệu đồng, quạt điều hòa chỉ từ 1,5 triệu đồng…
 
Ông Đỗ Ngọc Hưng- Quản lý Trung tâm Thương mại Khai Trí (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay, năm nay mùa nóng đến sớm từ tháng 2 nên nhu cầu mua sắm hàng điện lạnh của người dân cũng tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo đó, sức mua gần đây cũng tăng từ 10-15% so với khi điều kiện thời tiết bình thường, khách hàng thường lựa chọn ngày cuối tuần để đến tham quan, mua sắm. Năm nay, thị trường điện lạnh đa dạng về mẫu mã, có thêm nhiều tính năng mới, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, như dòng máy lạnh tiết kiệm điện, tích hợp công nghệ lọc không khí, khử ẩm, chế độ tự động tăng nhiệt độ theo giấc ngủ, vận hành êm ái… được tìm mua rất nhiều.
 
Nhằm kích cầu mua sắm cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với các sản phẩm điện lạnh trong mùa nóng, Điện máy Khai trí đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10-30% đối với các dòng sản phẩm điện lạnh, quạt điều hòa, quạt máy… kèm với đó là miễn phí vận chuyển, bao công lắp đặt, tặng thêm vật tư lắp đặt cho khách hàng, chương trình bốc thăm tặng quà…
 
Vừa mua chiếc máy lạnh cho ba mẹ, chị Huỳnh Thị Diễm Hương (Phường 8, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi quyết định lắp máy lạnh sau khi tham khảo tại nhiều cửa hàng, tiêu chí lựa chọn của tôi là dòng máy lạnh tiết kiệm điện, có chính sách bảo hành tốt và tính năng vận hành không gây tiếng ồn để ba mẹ có giấc ngủ ngon hơn”. 
 
Hàng điện lạnh “cũ người mới ta”
 
Thay vì tốn chi phí lớn để mua sắm các thiết bị điện lạnh mới, không ít người tiêu dùng lựa chọn mua hàng điện lạnh cũ như một cách tiêu dùng thông minh.
 
Anh Võ Trung Tính- chủ cửa hàng cơ điện lạnh Trung Tính (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), chia sẻ về sản phẩm điện lạnh đã qua sử dụng: “Bây giờ hàng điện lạnh mới, cũ đều “cháy hàng” vào mùa nóng, sức mua hàng điện lạnh cũ tại tiệm như máy lạnh, máy quạt, tủ lạnh… tăng hơn 80% so với ngày thường. Tuy là hàng điện lạnh đã qua sử dụng nhưng đều còn mới đến 80-90%, đa số đều còn nguyên phụ kiện đi kèm. Trước khi thu mua về bán lại thì tôi cũng lựa chọn kỹ, chạy thử tất cả các tính năng, tân trang vỏ ngoài sạch sẽ hơn. Trong đó, giá những dòng máy lạnh cũ thường rẻ hơn một nửa so với máy mới, phân khúc tầm trung có giá từ 3,5-3,8 triệu đồng, phân khúc có nhiều tính năng hiện đại hơn dao động từ 4,2-5 triệu đồng. Khách hàng lựa chọn mua máy lạnh cũ chủ yếu là sinh viên và công nhân, họ chỉ cần lắp đặt loại máy 1 HP vì phù hợp với phòng có diện tích nhỏ”.
 
Theo anh Tính, mua bán đồ điện máy dù cũ hay mới đều có khả năng xảy ra các vấn đề kỹ thuật. Do đó, khi mua sắm mặt hàng này, nên nhờ người có kinh nghiệm tư vấn hoặc mua ở các cửa hàng có uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Đối với hàng điện lạnh đã qua sử dụng thì người tiêu dùng cần lưu ý các thông số kỹ thuật, giá cả và chính sách bảo hành. Tham khảo nhiều cửa hàng để tránh bị “hố giá”, kiểm tra phụ kiện đi kèm, không nên mua hàng có nhiều vết trầy xước, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Mùa nóng, nhu cầu lắp đặt, vệ sinh, sửa chữa thiết bị làm mát tăng cao, chi phí vệ sinh máy lạnh từ 120.000-150.000 đ/lượt tùy loại.
Mùa nóng, nhu cầu lắp đặt, vệ sinh, sửa chữa thiết bị làm mát tăng cao, chi phí vệ sinh máy lạnh từ 120.000-150.000 đ/lượt tùy loại.
Tại một số cửa hàng điện máy trong TP Vĩnh Long, đa số đều áp dụng chính sách thu cũ- đổi mới, đổi trả hoặc thu hồi hàng bị lỗi kỹ thuật, nên số lượng hàng điện máy đã qua sử dụng được tân trang bán lại trên thị trường hiện rất nhiều. Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận hàng điện máy với giá phải chăng nhưng cũng khó tránh khỏi rủi ro.
 
Bên cạnh hàng điện lạnh đã qua sử dụng, các sản phẩm điện lạnh được gắn mác “hàng trưng bày” tại các trung tâm, siêu thị điện máy cũng được người tiêu dùng quan tâm vì mặt hàng này thường được giảm giá sâu, có khi lên đến 50% kèm các chính sách bảo hành của thương hiệu. Tuy chưa qua sử dụng, nhưng hàng trưng bày thường bị phai màu, trầy xước do di chuyển nhiều... Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về chính sách đổi trả, chế độ bảo hành để bảo vệ quyền lợi của mình.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN