Tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Cập nhật, 11:49, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)
Các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng phát huy hiệu quả, giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh minh họa
Các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng phát huy hiệu quả, giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh minh họa
Năm 2024, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục được đẩy mạnh nhằm giúp cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tiếp cận sâu, rộng với thị trường trong và ngoài nước. 
 
Đổi mới, tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại
 
Theo chương trình XTTM 2024, việc triển khai các hoạt động XTTM sẽ góp phần tìm kiếm cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước,…
 
Cơ hội để liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp (DN) nhằm phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Đồng thời hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xây dựng và quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước, hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động XTTM và sản xuất, kinh doanh,…
 
Theo ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công Thương), chương trình hoạt động XTTM 2024 tập trung các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như: nông sản tiêu biểu, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả; sản phẩm OCOP.
 
Qua đó phát huy hết tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các DN trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Cái mới năm nay là thay vì chúng ta đến các nước, các thị trường ngoài nước để tìm kiếm khách hàng; chúng ta mạnh dạn mời họ đến để giới thiệu, chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác.
 
Theo đó, sẽ tổ chức đoàn hiệp hội, DN nước ngoài vào Vĩnh Long giao dịch thương mại. “Dự kiến sẽ mời Hiệp hội DN Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến Vĩnh Long để tỉnh giới thiệu sản phẩm. Đồng thời thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, quảng bá hình ảnh ngành hàng, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của vùng, miền, thâm nhập thị trường nước ngoài và DN nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng”- ông Nghĩa chia sẻ thêm.
 
Phát huy hiệu quả công tác xúc tiến thương mại
 
Theo Trung tâm XTTM, chương trình XTTM thời gian qua phù hợp với chủ trương, định hướng về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn, nhu cầu của DN và gắn hoạt động XTTM với hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch. Qua đó đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn, phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.
 
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Đầy- chủ hộ kinh doanh mật ong Tấn Đầy (Phường 5, TP Vĩnh Long), các sản phẩm của cơ sở đã và đang mở rộng thị trường tiêu thụ khi tham gia vào các chương trình XTTM, tham gia trưng bày sản phẩm của địa phương.
 
“Tôi nhận thấy hoạt động XTTM hiện nay của tỉnh rất thiết thực, sát với thực tế mà DN, cơ sở kinh doanh cần. Đã phát huy được hiệu quả của công tác xúc tiến khi ngay cả những hộ kinh doanh nhỏ cũng được tiếp cận với cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ”- bà Đầy cho biết.
 
Trong khi đó, theo bà Lê Trúc My- Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Phường 1, TP Vĩnh Long), thông qua các hoạt động XTTM, mà DN nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường đối với cộng đồng người Hồi giáo. Đơn vị đang làm quy trình để được cấp chứng nhận HALAL cho 6 sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường các nước Hồi giáo. Đây là thị trường lớn, nếu biết nắm bắt, tìm hiểu thì sản phẩm của DN sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, nhất là thị trường nước ngoài.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác XTTM 2024, theo ông Nghĩa, ngoài tham gia các chương trình XTTM quốc gia, các chương trình giao thương, khảo sát thị trường nước ngoài thì còn sẽ lập các nhóm kết nối DN trong tỉnh, nhóm XTTM cả nước, tạo mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với các trung tâm XTTM để chia sẻ thông tin nhanh hơn, kịp thời hơn để tham gia các sự kiện, trao đổi hàng hóa, tham dự các sự kiện của nhau, đặc biệt là với các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và khu vực phía Bắc…
Theo kế hoạch hoạt động XTTM năm 2024, sẽ có các nội dung thực hiện gồm: tổ chức phiên chợ Tết quân dân; tham gia hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước; tổ chức đoàn hiệp hội, DN nước ngoài vào tỉnh Vĩnh Long giao dịch thương mại; tập huấn, hội thảo... Kinh phí XTTM năm 2024 trên 1,9 tỷ đồng. 
Bài, ảnh: KHÁNH DUY