Sản xuất sạch hơn, phát triển bền vững hơn

Cập nhật, 11:18, Thứ Năm, 17/03/2022 (GMT+7)

 

Sản xuất sạch hơn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Ảnh minh họa: Bún Ba Khánh
Sản xuất sạch hơn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Ảnh minh họa: Bún Ba Khánh

Áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH) không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp doanh nghiệp (DN) phát triển tốt trong hội nhập quốc tế và hình thành thói quen tiêu dùng bền vững.

Xu thế tất yếu của SXSH

Hiện nay, quá trình sản xuất gây phát sinh nhiều chất thải, trong khi đó, sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Vì thế, DN phải tốn rất nhiều kinh phí cho việc xử lý chất thải, đặc biệt là đối với các DN sản xuất công nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công nghiệp của tỉnh đa dạng về ngành nghề nhưng phần lớn là DN nhỏ và vừa, thiết bị, công nghệ còn lạc hậu, nằm xen kẽ trong khu dân cư, nên trong quá trình sản xuất còn gây ảnh hưởng cộng đồng.

Do đó, SXSH được xem là một hướng đi mới, xu hướng tất yếu để hạn chế lãng phí nguyên, nhiên liệu và các vấn đề về môi trường.

SXSH sẽ góp phần phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào quá trình sản xuất, sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao hiệu suất và giảm thiểu rủi ro cho con người, môi trường. Áp dụng mô hình SXSH không chỉ có lợi cho môi trường mà bản thân DN cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển DN thì các DN áp dụng SXSH sẽ giảm thiểu nguyên vật liệu tiêu hao. Nhờ đó, DN sẽ tiết kiệm được chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Mục tiêu của SXSH là tránh ô nhiễm bằng cách sử dụng tài nguyên, nguyên vật liệu và năng lượng một cách có hiệu quả nhất. Điều này có nghĩa là thay vì bị thải bỏ sẽ có thêm một tỷ lệ nguyên vật liệu nữa được chuyển vào thành phẩm. 

Qua đó cho thấy, SXSH đem lại nhiều lợi ích kinh tế, không chỉ góp phần giảm giá thành, tận dụng được các sản phẩm phụ lại giải quyết được vấn đề giảm tải lượng ô nhiễm.

Phát triển bền vững

Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn đã và đang ứng dụng công nghệ kỹ thuật, quan tâm ngày càng nhiều đến SXSH, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm sạch đối với người tiêu dùng.

Tiêu biểu, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh ở các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn đã cho thấy đều đó.

Những năm gần đây, Công ty TNHH Sáu Ri đã chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quan tâm đến SXSH, cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm,… đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

“Năm 2021, DN cũng đã có 2 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh”- ông Nguyễn Minh Hậu- Giám đốc Công ty TNHH Sáu Ri cho biết.

Trong khi đó, là nhà sản xuất cơm sấy đầu tiên trên cả nước đưa công nghệ sấy sạch bằng phòng sấy nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời và hệ thống sấy hồng ngoại vào quy trình sản xuất, ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Nhật Quỳnh, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng mở rộng, đơn vị đã đầu tư thiết bị nhằm từng bước hiện đại hóa quy trình sản xuất.

Ứng dụng công nghệ xanh, sạch vào sản xuất đã mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ nâng tầm thương hiệu sản phẩm trên thương trường, mà còn giúp DN tiếp cận dễ dàng hơn kênh phân phối hiện đại, là tiền đề vững chắc để thâm nhập thị trường khó tính.

Bà Lư Thị Hồng Ly- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển doanh nghiệp, cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp về nâng cao năng lực quản lý; ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, dây chuyền công nghệ; xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng SXSH; hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm; xây dựng, đăng ký nhãn hiệu,…

Trong đó, việc hỗ trợ cơ sở DN ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất đã giúp các đơn vị nâng cao tính chủ động trong khâu sản xuất, cũng như tăng năng suất và chất lượng của sản phẩm làm ra, đáp ứng được yêu cầu của thị trường…

Cùng với chương trình SXSH, hiện Vĩnh Long cũng đã ban hành kế hoạch tuyên truyền Chương trình hành động quốc gia sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, nội dung tuyên truyền về thúc đẩy SXSH, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; hướng dẫn người dân thực hành tốt về mua sắm xanh, thực hiện lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Chương trình còn giới thiệu, phổ biến, nhân rộng các mô hình thực hành tốt về sử dụng hiệu quả tài nguyên và SXSH trong các lĩnh vực; mô hình về chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, chuỗi cung ứng gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; các mô hình nông nghiệp hữu cơ; kinh nghiệm của các địa phương trong việc thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững,…

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, hành vi của cộng đồng trong việc sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm phát triển kinh tế hiệu quả, bảo vệ môi trường. Đồng thời, thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên; khuyến khích phát triển các nguồn tài nguyên, nguyên nhiên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY