Blog thị trường

Không đơn giản là mở cửa và bán

Cập nhật, 15:26, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Việc mở quán cà phê, tiệm hủ tiếu, cơm tấm… là chuyện không khó đối với nhiều người, chỉ cần một ít vốn liếng, địa điểm buôn bán thuận lợi, kỹ năng nấu nướng cùng một số quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng điều đó không hề đơn giản khi dịch COVID-19 đã tác động khiến thói quen của người tiêu dùng thay đổi, kể cả lúc đang dần “bình thường mới”.

Đi một vòng quanh những “con đường” cà phê, ẩm thực của thành phố sau khi tỉnh hạ mức áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19, một số hàng quán đã nhanh chóng mở cửa trở lại kèm điều kiện đảm bảo 5K.

Tuân thủ biện pháp phòng chống dịch như: đối với các quán ăn uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng phải giãn cách, bố trí 1 bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa bàn với bàn tối thiểu 2m hoặc có vách ngăn. Quán ăn uống phục vụ tối đa không quá 30% công suất, không quá 10 khách/lần phục vụ.

Trong khi đó, rất nhiều hàng quán (trong diện được mở cửa) vẫn “án binh bất động”. Bởi không đơn giản mở cửa và bán, ngoài những quy định phòng chống dịch cần tuân thủ, rất nhiều chi phí phát sinh về y tế, nguồn nguyên liệu.

Mặt khác, một chủ nhà hàng còn lo ngại “khó tìm nhân viên phục vụ”. Hiện để giữ chân người lao động không nhảy việc, một số đơn vị kinh doanh, dịch vụ đã hỗ trợ nhân viên tiêm phòng vắc xin mũi 2, trả lương cơ bản hàng tháng. Ngoài ra, hơn 3 tháng qua, đơn vị còn phải gồng mình chịu phí thuê mặt bằng, bảo vệ, bảo trì… nhưng vẫn chưa xác định thời điểm mở cửa trở lại.

Quan sát thị trường thời gian gần đây cũng cho thấy, có sự dịch chuyển của các ngành hàng từ chợ ra bên ngoài mặt tiền, gần đường giao thông thuận lợi cho khách ghé vào mua, nhiều nhất là các mặt hàng rau củ, trái cây, hoa tươi, thực phẩm…

Đó chỉ là nhất thời hay sẽ là xu hướng kích cầu thị trường nhà mặt tiền cho thuê thời gian tới? Nhưng dù sao, hoạt động mua bán ở các khu vực tập trung như chợ, cũng cần thay đổi để thích ứng điều kiện mới.

LÝ AN