Điện tử hóa công tác kê khai để giảm chi phí tuân thủ về thuế

Cập nhật, 18:06, Thứ Ba, 31/08/2021 (GMT+7)

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, ngành thuế đang tích cực hoàn thiện để chuẩn bị đưa ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động (Etax-mobile) vào triển khai. Trước mắt sẽ cung cấp app mobile cho cá nhân cài đặt và sử dụng.

Theo Tổng cục Thuế, với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, việc sử dụng Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính thuế và giao tiếp với cơ quan thuế. Các cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch, thuận tiện ở bất cứ nơi đâu.

Hiện nay, để triển khai các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Thông tư đã xây dựng cơ sở pháp lý cho giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực quản lý thuế, bao gồm: đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ thuế... Trong đó không chỉ hướng dẫn chi tiết về việc kê khai thuế bằng phương thức điện tử, mà còn hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý của cơ quan thuế bằng văn bản điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

L.AN