Diễn đàn khởi nghiệp

Vấn đề đầu tiên là tiền đâu?

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 12/11/2020 (GMT+7)

Tiền là nỗi trăn trở của nhiều người khi tham gia các diễn đàn, hội nghị về khởi nghiệp. Câu hỏi đơn giản dễ hiểu những lời đáp thì không mấy dễ dàng. Tiền bạc là huyết mạch trong kinh doanh, một người so sánh: một công ty không có tiền cũng giống như một người không có máu, hoặc như một chiếc xe không xăng!

Đặt biệt với những người khởi nghiệp bằng ý tưởng và đôi bàn tay trắng thì việc tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng hay tìm một người bạn đồng hành- có tiền- để đầu tư cho ý tưởng đó thành hiện thực là không dễ.

Một doanh nghiệp chia sẻ rằng, để khởi nghiệp anh đã đem bảng lương để vay hết mức có thể và anh biết là số tiền đó không thể thấm vào đâu.

Vậy là anh quyết định đem ý tưởng tìm nhà đầu tư để mở rộng nhà xưởng. 20 lần gõ cửa, cuối cùng một cánh cửa phù hợp đã mở và hợp tác cùng anh.

Không phải ai cũng có đủ bản lĩnh tự tin để gõ cửa 20 doanh nghiệp. Đó là còn chưa kể khả năng thuyết phục của bạn, chưa kể ý tưởng có hay và có thể thực thi tốt như mong đợi hay không?

Hơn hết, người khởi nghiệp cần vốn và họ khát khao được vay vốn ngân hàng bằng chính ý tưởng, dự án của mình và được tự hiện thực hóa ý tưởng của mình thay vì vất vả đi tìm nhà đầu tư.

Người khởi nghiệp cần vốn, họ không có tài sản thế chấp ngân hàng hoặc tài sản không có đủ vay được số tiền họ cần khởi nghiệp thì rất cần được vay vốn bằng ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Dĩ nhiên, ngân hàng không thể mạo hiểm, đòi hỏi dự án của bạn phải mới mẻ, ý tưởng đột phá mà chưa có đơn vị nào có được hoặc chi phí từ dự án đem lại cho người tiêu dùng rẻ hơn so với đối thủ, công ty khác.

Người khởi nghiệp cần được ngân hàng cho vay vốn từ ý tưởng, dự án khởi nghiệp với những chính sách khuyến khích và dễ tiếp cận hơn. Để khởi nghiệp không chết yểu từ trong trứng nước.

VĨNH PHÚC