Diễn đàn khởi nghiệp

Liên kết thúc đẩy khởi nghiệp

Cập nhật, 16:31, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, ÐBSCL là vùng đầu tiên của cả nước thành lập được Mạng lưới khởi nghiệp ÐBSCL.

VCCI Cần Thơ đánh giá, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thành lập mới của ÐBSCL cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước, tương ứng là 13% và 10%. Ðến năm 2019, tốc độ tăng trưởng của ÐBSCL vẫn tiếp tục cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước, tương ứng với 16,5%, trong khi cả nước 5,2%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giữa các địa phương trong vùng chênh lệch nhau khá lớn và có dấu hiệu chững lại, điều này đòi hỏi các tỉnh ÐBSCL cần có những phương cách mới, sáng tạo hơn trong thúc đẩy khởi nghiệp cũng như tăng cường số lượng doanh nghiệp thành lập mới có chất lượng.

Trong hội thảo “Liên kết thúc đẩy khởi nghiệp tại ĐBSCL” do VCCI Cần Thơ phối hợp cùng Mạng lưới khởi nghiệp ĐBSCL tổ chức vừa qua, đã nêu thực trạng các doanh nghiệp đang gặp phải sau đại dịch COVID-19, nền kinh tế thế giới đang bị gián đoạn nặng nề và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản, người lao động mất việc làm, sự dịch chuyển lao động về địa phương, dòng vốn đầu tư FDI cũng dẫn đến những xáo trộn cho nền kinh tế nước nhà. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp và các bạn trẻ khởi nghiệp cần thay đổi tư duy để thích ứng với xu hướng mới, trên hết, mục tiêu dài hạn và thiết thực nhất hiện nay là đẩy mạnh khởi nghiệp, phát triển số lượng doanh nghiệp để giải quyết việc làm và phát triển kinh tế địa phương.

Hơn nữa, khởi nghiệp sáng tạo vùng ĐBSCL còn gặp nhiều khó khăn như môi trường pháp lý chưa gắn với thực tế, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện chưa được chú trọng, thiếu hạt giống thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư, tư vấn… Chính vì thế các địa phương cần có những chính sách mới, hiệu quả hơn để thúc đẩy khởi nghiệp. Đồng thời, các cơ quan ban ngành được giao chức năng và nhiệm vụ liên quan đến khởi nghiệp cần chủ động, sáng tạo và nên có tư duy mới trong hoạt động để có thể thúc đẩy khởi nghiệp thành công và hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

LÝ AN