Sổ tay

Thị trường luôn chuyển động

Cập nhật, 15:45, Chủ Nhật, 12/04/2020 (GMT+7)

Hơn bao giờ hết, chúng ta đang cảm nhận được những xáo trộn, tác động không nhỏ của dịch COVID-19. Và chắc chắn sau thời gian thực hiện các quy định phòng tránh dịch bệnh sẽ có những thay đổi đáng kể đến đời sống, công việc, mối quan hệ xã hội… của mỗi chúng ta.

Thời gian thực hiện giãn cách xã hội, quán cà phê Dì Bảy ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) chỉ mở cửa he hé, bán mang đi, nhất định từ chối khách quen “hổng được ngồi lại con ơi, cán bộ phường nhắc nhở mình hoài kỳ lắm”.

Quán cà phê vỉa hè là nguồn thu nhập chính của gia đình: chợ búa, điện nước, học hành… Mùa dịch COVID-19 doanh thu giảm đáng kể, có bữa không đủ tiền đi chợ, nhưng dì Bảy chấp hành quy định của Nhà nước và cầu mong dịch bệnh sớm qua mau để buôn bán được trở lại bình thường.

Không đợi đến khi các quán ăn uống “miễn” phục vụ tại chỗ, nhiều người đã nghĩ đến việc tự nấu ăn sáng tại nhà và mang cà mèn cơm tới văn phòng làm việc ăn trưa. Thực tế thói quen sinh hoạt thường của nhiều người trong chúng ta đã thay đổi.

Có thể sau đại dịch, nhiều hàng quán sẽ còn duy trì “chỉ bán mang về” và khách hàng vẫn ngại ngồi ăn uống ở vỉa hè, quán ăn đông đúc. Do vậy, các hàng quán sẽ phải nâng cấp dịch vụ, làm mới phong cách giao hàng tận nơi một cách chuyên nghiệp, độc đáo để thu hút khách hơn.

Khi mà việc dùng tiền mặt có nguy cơ lây bệnh, thì thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt sẽ lên ngôi. Ngày nay, đa phần công nhân, lao động đều có ít nhất 1 chiếc thẻ ATM để nhận lương hàng tháng, kèm theo một số thẻ tín dụng luôn có trong bóp.

Nhưng chiếc thẻ ATM đến nay vẫn chỉ dùng “rút tiền là chính”, trong khi nhiều tiện ích, tính năng vượt trội của nó hầu như chưa được chú ý. Nhiều cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ ATM, nhưng nhiều người vẫn quen “chạy lòng vòng” kiếm máy ATM rút tiền xách qua siêu thị, tiệm vàng, trung tâm điện máy, khách sạn… đếm tiền mặt thanh toán!

Cũng vậy, mua sắm trực tuyến sẽ là kênh mua bán cạnh tranh đáng kể với kênh mua sắm truyền thống như chợ. Không có gì lấy làm lạ khi nhiều công ty gia đình vốn có quan điểm kinh doanh “hữu xạ tự nhiên hương”, đã dần làm quen bán hàng online, tăng cường quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên không gian mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, rất nhiều dịch vụ “đi chợ giúp bạn”, “bạn cứ ngồi yên, cầm điện thoại lên chúng tôi sẽ tới”... trở thành chiến thuật kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng gần đây.

Có thể nói, thị trường luôn chuyển động theo chiều hướng tích cực đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Từ tiệm cà phê nhỏ, quán ăn, nhà hàng đến các chợ, siêu thị… phải luôn linh hoạt tìm cách thích ứng để “không bị bỏ lại phía sau” cũng như cần có chiến lược phù hợp để biến khó khăn thành cơ hội phát triển.

AN HƯƠNG