Blog thị trường

Kinh doanh- cái khó ló cái khôn!

Cập nhật, 21:59, Thứ Sáu, 10/04/2020 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở bán hàng đang chèo lái để vượt qua dịch COVID-19 bằng cách linh động, khai thác tốt các kênh bán hàng trực tuyến, kết hợp khuyến mãi, hỗ trợ giao hàng miễn phí… kịp thời thích ứng các thay đổi trong thói quen tiêu dùng lúc dịch bệnh diễn ra.

Những ngày qua, lượng khách đến mua hàng trực tiếp tại tiệm tạp hóa của chị Hương (chợ Cái Vồn- TX Bình Minh) giảm rõ rệt, nhưng không vì thế mà chị lo lắng. Thậm chí chị còn tất bật hơn với công việc kiểm tra các đơn hàng, soạn hàng và cẩn thận ghi địa chỉ của từng gói hàng... để nhân viên giao hàng đến lấy và giao cho khách theo đúng lịch hẹn.

Chị cho biết, thay vì đến mua trực tiếp như trước đây, thì gần đây khách hàng chuyển sang gọi điện thoại hoặc nhắn qua trang zalo của cửa hàng để mua.

Cửa hàng theo đó cũng đã kết nối với các đơn vị chuyên vận chuyển, để bố trí nhân viên lên lịch giao hàng kịp thời và đúng hẹn đến tận nhà cho khách hàng. Với sự thức thời này, chị Hương cho biết giúp cửa hàng của chị “sống ổn” không chỉ giữ được mối cũ kiếm thêm khách hàng mới mà còn ổn định doanh số bán hàng.

Khi khách hàng ngại tới nơi đông người, không ít doanh nghiệp cũng nhanh chóng phát triển kênh bán hàng online. Hiện hệ thống của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đã tăng cường các kênh tương tác, bán hàng trực tuyến thông qua website, hotline... Không chỉ vậy, tại Nguyễn Kim- Cần Thơ còn giảm giá từ 15- 50% cho nhiều mặt hàng: tivi, quạt làm mát không khí, máy lọc nước, kết hợp hỗ trợ miễn phí dùng thử 1 tuần…

Tại cửa hàng Vinmart đã có dịch vụ đi chợ thay cho khách hàng. Với giá trị đơn hàng là 200.000đ, bán kính giao hàng là 1km miễn phí vận chuyển. Các dịch vụ điện thoại di động, đồ gia dụng điện tử cũng được nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy thực hiện bán qua mạng kèm với giao hàng tận nhà.

Nếu trước kia doanh nghiệp thường quảng bá thương hiệu bằng cách in logo lên dù, nón bảo hiểm,… thì trong mùa dịch này nhiều doanh nghiệp còn nhanh nhạy đưa thương hiệu lên các sản phẩm quà tặng như khẩu trang vải, nước rửa tay.

Nhiều người tiêu dùng theo đó cũng bắt đầu quen và đã lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến, xem đó là kênh mua sắm vừa tiện lợi, an toàn sức khỏe.

Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn rất nhiều kế hoạch kinh doanh. Nhưng cũng có nhiều phương án kinh doanh mới được đưa ra thì rõ ràng “trong cái khó ló cái khôn”, giảm bớt phần nào gánh nặng cho xã hội.

NGUYỄN HOÀNG