Tăng cường kiểm tra khâu lưu thông trong mùa COVID-19

Cập nhật, 22:01, Thứ Sáu, 10/04/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ hàng hóa và hàng hóa trên khâu lưu thông để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các mặt hàng thiết yếu được tăng cường kiểm tra trong mùa dịch.
Các mặt hàng thiết yếu được tăng cường kiểm tra trong mùa dịch.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT), nhiều năm qua, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh bởi Vĩnh Long là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây và ngược lại.

Theo đó, công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả trong các năm qua đạt được những kết quả tích cực, góp phần giảm đáng kể tình trạng buôn lậu trên địa bàn và các đối tượng đi ngang địa bàn cũng e ngại.

Tuy nhiên, tình trạng vận chuyển hàng hóa nhập lậu vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn, các đối tượng buôn lậu dùng nhiều biện pháp ngụy trang cất giấu hàng hóa trong các bao tải, cốp xe, thùng hàng,... phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe gắn máy 2 bánh được thiết kế lại bình xăng, yên xe, cốp xe để cất giấu hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại.

Chỉ trong quý I/2020, Cục QLTT tỉnh đã phát hiện và xử lý 9 vụ xe tải vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc và 16 vụ kinh doanh hàng hóa nhập lậu hộ cố định.

Ông Bùi Văn Chọn- Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh), cho biết, mới đây Cục QLTT tỉnh phát hiện 2 ô tô tải vận chuyển hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây ngang qua địa phận Vĩnh Long vận chuyển 5.000 cái khẩu trang y tế kháng khuẩn loại 4 lớp mang các nhãn hiệu như: Apt, Vinapro, Hinapro, Forture,… chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ số lượng khẩu trang y tế nêu trên chờ xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh kiểm tra trên khâu lưu thông vận chuyển, ngành chức năng còn tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu tại chợ, siêu thị về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, công bố chất lượng,... để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Vừa tiếp đoàn kiểm tra của Sở Công thương về kiểm tra chất lượng, xuất xứ, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong thời gian cách ly xã hội, chị Lê Trúc My- chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long), cho hay, vài tuần nay sức mua các mặt hàng thiết yếu có tăng lên 10- 20%.

Cửa hàng cũng đã tăng lượng hàng để đáp ứng cho người tiêu dùng. Theo đó, cửa hàng luôn chú trọng nhập các mặt hàng chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, niêm yết giá đầy đủ để tạo an tâm cho người tiêu dùng mua sắm trong mùa dịch.

Ngành chức năng sẽ siết chặt kiểm tra trên khâu lưu thông hàng hóa để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ngành chức năng sẽ siết chặt kiểm tra trên khâu lưu thông hàng hóa để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT- cho biết, để bình ổn thị trường hàng hóa trong mùa dịch COVID-19, các đội QLTT đã tăng cường quản lý theo địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa, hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Theo đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng chủ động tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo ngành chức năng, việc kiểm tra trên khâu lưu thông trong thời gian qua cũng còn gặp không ít khó khăn bởi việc thực hiện kiểm tra phương tiện vận chuyển cần phải đảm bảo đúng quy định pháp luật trong khi các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thường thay đổi thời gian, phương tiện vận chuyển.

Vì vậy, nhiều lúc việc phối hợp kiểm tra không kịp thời vì đối tượng di chuyển qua địa bàn trong thời gian rất ngắn nhất là trên đường bộ đòi hỏi phải có sự phối kết hợp thật chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng.

Do đó, để hạn chế tình trạng vi phạm trên khâu lưu thông hàng hóa, nhất là trong giai đoạn dịch COVID- 19 như hiện nay, ông Lê Thanh Phong cho biết, Cục QLTT sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu trên khâu vận chuyển, lưu thông.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để mỗi người thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, tích cực tham gia công tác này. Bên cạnh đó, cũng sẽ công khai kết quả điều tra, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN