Đổi mới sản xuất để nâng cao thu nhập

Cập nhật, 16:53, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Với nhiều cách làm, hướng đi khác nhau, những nông dân ở các xã nông thôn mới (NTM) trong tỉnh đã phát triển nhiều mô hình làm ăn hiệu quả trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác, góp phần cùng địa phương nâng chất tiêu chí thu nhập hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Phát triển mô hình nuôi dê đem đến cho anh Nhựt nguồn thu khá.
Phát triển mô hình nuôi dê đem đến cho anh Nhựt nguồn thu khá.

Chăn nuôi ở xứ cù lao

Trong khi đa số những người dân ở xứ cù lao chủ yếu dựa vào vườn cây ăn trái để phát triển kinh tế, thì những năm gần đây nhiều người dân ở xã NTM Bình Hòa Phước (Long Hồ) đầu tư thêm nghề chăn nuôi dê để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Gắn bó với nghề nuôi dê khoảng 5 năm nay, anh Võ Văn Nhựt (ấp Phú An 2) kể: thời điểm đó, anh trồng nhãn da bò bị bệnh chổi rồng nên chuyển sang trồng nhãn Ido, thấy đất còn trống nhiều quá, vườn lại nhiều cỏ nên anh nảy sinh ý định nuôi dê để kiếm thêm thu nhập.

Từ 4 con dê Bách Thảo lúc đầu, anh Nhựt mua thêm giống dê Boer về lai ra. Nhờ vậy mà anh có được con giống mới đẻ sai, sữa tốt. Trải qua nhiều thăng trầm, có thời điểm giá dê xuống thấp không ai nuôi nhưng anh Nhựt vẫn tiếp tục duy trì, cao điểm có khi đàn dê lên đến 50 con.

Vừa rồi, giá dê thịt lên hơn 100.000 đ/kg, anh Nhựt cho xuất mấy chục con, hiện còn lại trên 30 con, trong đó có 20 con dê cái. Anh Nhựt khoe, anh vừa mua thêm 4 con dê giống mới, giống dê này đẻ nhanh hơn những con khác, khoảng 5 tháng đẻ và nuôi con trong 3 tháng, tương đương 2 năm được 3 lứa dê.

Theo anh Nhựt, nuôi dê rất ít tốn chi phí, chủ yếu là lấy công làm lời, mỗi lần cho dê ăn, anh chỉ cần lấy máy cắt cỏ ra vườn (chọn loại lưỡi cắt không nát cỏ) chỉ cần quơ vài phát là có cỏ cho cả đàn ăn. Để vỗ béo cho đàn dê anh còn bổ sung thêm đậu nành, cám…

Anh Nhựt cho biết đối với dê được vỗ béo thì thường được thương lái mua với giá cao hơn (khoảng 120.000 đ/kg) nhờ nhiều thịt và thịt cũng ngon, mềm hơn trong khi dê thuần ăn cỏ chỉ được mua với giá khoảng 110.000 đ/kg.

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hòa Phước, toàn xã có tổng đàn dê trên 1.500 con, đến nay đã thành lập 2 tổ hợp tác chăn nuôi dê ở ấp Bình Hòa 1, Phú An 2 với 76 thành viên tham gia.

Trong năm 2019, từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh đã giải ngân 300 triệu đồng hỗ trợ cho 14 hộ phát triển mô hình chăn nuôi dê. Hiện, mô hình chăn nuôi dê đang được khuyến khích nhân rộng vì chủ yếu là “lấy công làm lời” và bán có giá.

Đầu tư nhà lưới trồng màu

Với 12 công đất trồng lúa, anh Đặng Hoàng Minh (ấp Tân Qui, xã Tân Bình- Bình Tân) dần chuyển đổi sang trồng màu để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác, mới đây, anh còn đầu tư làm nhà lưới cho 1 công màu trồng luân canh các vụ hành, cải bắp de, ớt sừng vàng Châu Phi,…

Trước đây, anh Minh đi tham quan mô hình nhà lưới ở tỉnh Kiên Giang, “thấy rất hiệu quả và rất mê”- anh Minh kể. Vừa qua, được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, anh Minh đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới (tổng kinh phí 45 triệu đồng) để trồng thử nghiệm trên đất nhà.

Qua thời gian trồng, anh Minh nhận thấy cho hiệu quả vượt trội so với trồng bên ngoài, cây cho năng suất cao, hạn chế được khoảng 80% thuốc trừ sâu và giảm công phun xịt, ít ảnh hưởng đến sức khỏe của người trồng lẫn người tiêu dùng. Mỗi vụ chỉ xịt lúc xử lý đất và trồng cây con.

Theo anh Minh, trồng màu bên ngoài thường bị sâu, dịch bệnh nhiều nhưng bên trong không ảnh hưởng tới, đặc biệt là vào mùa mưa, cây màu có thể phát triển an toàn, không bị giập.

Sau khi đầu tư nhà lưới, anh trồng 1 vụ hành là có thể lấy vốn. Nếu trồng ở điều kiện bình thường ngoài trời thì cây hành cho năng suất 50 tạ/công thì trồng trong nhà lưới có thể đạt 65- 70 tạ/công. Cải bắp de trồng bên ngoài đạt 1,5 tấn/công nhưng trồng trong nhà lưới có khi lên đến 2,5- 3 tấn/công.

Bên cạnh, anh Minh cũng có thêm được cái lợi là giá bán cũng cao hơn một chút (nhờ cây đẹp hơn), như cải bắp de anh bán cao hơn giá thị trường 1.000 đ/kg, hành lá bán cao hơn 10.000- 20.000 đ/tạ. Theo anh Minh, với việc đầu tư nhà lưới anh có thể trồng rau theo quy trình trồng rau an toàn, hiện anh đang liên hệ để tìm nơi bao tiêu đầu ra nông sản cho mình.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình Lê Văn Mách, thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xã đã đặt mục tiêu chuyển từ đất lúa sang trồng màu nhằm tạo bước đột phá trong nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021.

Năm 2012, xã có 361ha đất trồng lúa, qua vận động của địa phương đến năm 2016 nhân dân đã chuyển đổi 100% đất lúa sang trồng màu với cây màu chủ lực là hành lá, rau cải, thu nhập 250- 300 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh, xã còn vận động nhân dân cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như nhãn, sầu riêng, mận, cam,… Đến nay, đã cải tạo được 317ha, cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm.

Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã NTM Tân Bình đạt 45,6 triệu đồng/năm, tương đương tăng 16,5 triệu đồng so năm 2012 là 29,1 triệu đồng/năm, “đây là tiền đề để xã giúp người dân nâng cao thu nhập và hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao thời gian tới”- ông Lê Văn Mách nói.

Với nhiều cách làm và hướng đi khác nhau, các xã NTM trong tỉnh đã dần định hướng người dân phát triển sản xuất phù hợp với tình hình thực tế địa phương để khi về đích NTM nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã phải tăng gấp 1,2 lần so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM, đồng thời đến cuối năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng/người/năm trở lên theo lộ trình đề ra.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước Trần Minh Cảnh

Cuối năm 2015, xã Bình Hòa Phước về đích NTM, từ đó đến nay diện mạo nông thôn của xã có nhiều thay đổi vượt bậc, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực và tăng trưởng khá; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng cao, để đưa xã về đích NTM nâng cao trong năm 2020, xã đang tích cực đề ra các giải pháp giúp nông dân nâng cao thu nhập nhằm đảm bảo người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần. 

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN