Xăng dầu dồi dào, không nên tích trữ

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)

Giá xăng dầu giảm mạnh trong mùa dịch COVID-19, nhiều người dân mừng bởi giảm được một phần chi tiêu. Tuy nhiên, một số người lại có tâm lý mua xăng dầu để tích trữ vì sợ... hết xăng. Điều này không cần thiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Ngành chức năng khẳng định nguồn cung xăng dầu dồi dào, người dân không nên tích trữ.
Ngành chức năng khẳng định nguồn cung xăng dầu dồi dào, người dân không nên tích trữ.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi giá xăng dầu giảm sâu từ cuối tháng 3/2020 với mức giảm hơn 4.000 đ/lít xăng, thì trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có xảy ra tình trạng một số người dân mua xăng dầu tích trữ.

Nguyên nhân là do một số người đã tung tin đồn thất thiệt là do việc giảm mạnh giá xăng, dầu lần này do Nhà nước hỗ trợ giá chỉ trong mùa dịch COVID-19, nên nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới sẽ bị hạn chế (?!)

Việc tích trữ xăng dầu được cơ quan chức năng khẳng định là không cần thiết bởi nguồn cung xăng dầu hiện nay dồi dào, nhất là việc tích trữ xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết, giá xăng dầu xuống là do tình hình giá xăng dầu thế giới xuống, nên giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh để giảm theo. Theo thống kê, nguồn cung trong nước và của các doanh nghiệp xăng dầu còn rất nhiều.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, các doanh nghiệp phải nhập xăng dầu thông suốt, chịu trách nhiệm phân phối từ đại lý theo hệ thống, khi đóng cửa, tạm ngưng với lý do gì cũng phải xin phép. Do đó, chúng tôi khẳng định tình hình xăng dầu không thiếu, thậm chí dồi dào bởi lượng tồn trong nước của các doanh nghiệp rất là lớn.

Theo Sở Công thương tỉnh, toàn tỉnh có hơn 370 cửa hàng xăng dầu, thuộc 12 hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh, được phân bố đều khắp ở các địa phương.

Với năng lực cung ứng xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân. Riêng Công ty Xăng Dầu Vĩnh Long có 71 cửa hàng, trong đó có 14 cửa hàng ở khu vực trọng điểm hoạt động 24/24.

Khẳng định nguồn cung xăng dầu không bao giờ thiếu, ông Lê Phú Quới- Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long- cho biết, công ty có 71 cửa hàng xăng dầu với tổng sức chứa khoảng 4.200m3, sức tiêu thụ khoảng 200m3/ngày.

Bên cạnh đó, hàng ngày công ty còn nhập hàng về khoảng 200m3, bán ngày nào là nhập hàng về ngày đó. Thực hiện theo quy định của Nhà nước, chúng tôi đảm bảo tồn chứa 30 ngày trong lượng xăng dầu tiêu thụ bình quân. Như vậy với sức chứa hiện tại, chiếm 35% thị phần, chúng tôi cam kết đảm bảo cung cấp xăng dầu không bị gián đoạn.

“Ở một số huyện có tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng dầu, việc này dẫn đến nguy cơ mất an toàn rất lớn vì xăng dầu là mặt hàng rất nguy hiểm, đặc biệt trong mùa nóng này dễ xảy ra cháy nổ.

Trong lúc vừa đổ xăng cho khách, nhân viên công ty cũng tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân, cứ yên tâm nguồn hàng có nhiều, không nên mua tích trữ xăng dầu bởi rất nguy hiểm”- ông Lê Phú Quới cho biết thêm.

Bên cạnh đảm bảo nguồn cung, một số cửa hàng xăng, dầu, cho biết, vài tuần nay, lượng khách hàng giảm đáng kể do người dân thực hiện cách ly xã hội, hạn chế đi lại, chủ yếu làm việc tại nhà. Điều này khiến sức mua thị trường bán lẻ xăng, dầu giảm khoảng từ 5- 10% so với trước đây.

Để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trên thị trường, trong đó có xăng, dầu, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, nhằm phát hiện xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh thu lợi trái phép, găm hàng. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch và nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời để tạo sự bình ổn thị trường.

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- quyền Chánh Thanh tra Sở Công thương- cho biết, qua kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, không phát hiện tình trạng găm hàng, tăng giá.

Đối với một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa chưa qua xin phép, ngành chức năng đã mời các cửa hàng này đến làm việc là đề nghị các cửa hàng mở cửa lại phục vụ nhu cầu của người dân. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên tích trữ xăng dầu để đảm bảo an toàn phòng cháy và ảnh hưởng xấu đến tình hình cung cầu hàng hóa, gây bất ổn thị trường.

Bên cạnh đó, yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải bảo đảm lượng xăng, dầu cung ứng cho thị trường; trường hợp cố ý găm hàng, không thực hiện bán hàng như cam kết hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TRÀ MY