Nhà vườn ăn tết với trái cây giá cao

Cập nhật, 18:12, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Nhìn lại năm 2018, có thể nói là năm được giá của nhiều loại trái cây, qua đó giúp người trồng có lời và mạnh dạn đầu tư kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm nhà vườn. Đặc biệt, dịp tết này, nhiều nhà vườn cũng phấn khởi cho biết trái cây rất được giá “ăn tết ấm à nghen”!

Nông dân Bình Tân hối hả thu hoạch dưa hấu đi chợ tết.
Nông dân Bình Tân hối hả thu hoạch dưa hấu đi chợ tết.

Bưởi tết giá tăng vọt

Theo các nhà vườn trồng bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa (TX Bình Minh), bưởi da xanh ở Vũng Liêm, dù năm 2018 thời tiết không thuận lợi, năng suất bưởi không cao, giá cũng “bình bình”, nhưng bước vào đợt thu hoạch tết thì giá tăng vọt.

Giá bưởi hiện tại đã có lời, các nhà vườn vẫn mong những ngày giáp tết giá sẽ tăng thêm bởi “năm nào cỡ khoảng 27- 28 tết giá cũng tăng lên mức 35.000- 40.000 đ/kg, hy vọng năm nay cũng vậy”.

Chị Võ Thị Phượng- nông dân trồng bưởi Năm Roi ở ấp Mỹ Thới 2 (Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cho biết, giá bưởi trong năm ở mức dưới 20.000 đ/kg, còn khoảng 20 ngày nay giá bán sô tại vườn tăng lên mức 30.000 đ/kg.

Với giá này, nhà nào có 5- 7 công thì thu hoạch cỡ 700- 800 triệu đồng, trừ chi phí lời khoảng 30- 40%, nên có “vài ba trăm triệu ăn tết khỏe và có tích lũy”.

Riêng gia đình chị Phượng có 5 công bưởi, tuy “vườn bưởi hơi già, năng suất không cao như mấy vườn bưởi mới lớn”, nhưng thu hoạch đợt tết cũng có… vài trăm triệu hà”.

Tại Vũng Liêm- địa phương có nhiều vườn bưởi da xanh, diện tích khá lớn của tỉnh- nhà vườn cũng hồ hởi mùa tết được giá.

Chị Nguyễn Thị Phượng ở huyện Vũng Liêm- thương lái mua bưởi da xanh- cho biết, trong năm, bưởi da xanh luôn ở mức khá cao, khoảng 30.000 đ/kg (giá thương lái mua giao lại- PV).

Còn khoảng 10 ngày nay, giá tăng gấp đôi, lên mức 60.000 đ/kg (bưởi loại 1, còn cuống). Thương lái bán giá cao, còn tại vườn cũng được mua với giá như mong đợi, từ 45.000- 50.000 đ/kg tùy loại.

Chôm chôm tăng giá đột biến

Trong khi nhà vườn trồng bưởi tết hớn hở do thị trường bưởi chưng tết hút hàng, giá cao thì nông dân ở cù lao 4 xã thuộc huyện Long Hồ cũng bất ngờ vì giá chôm chôm từ rằm tháng Chạp đến nay tăng đột biến.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ)- cho biết: “Từ rằm tháng Chạp đến nay giá chôm chôm ở mức trên 30.000 đ/kg. Riêng 3-4 ngày gần đây, chôm chôm Java bán tại vườn 33.000- 34.000 đ/kg. Đây là mức giá tăng đột biến nhất trong nhiều mùa tết qua”.

Theo Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước, các năm trước chôm chôm mùa tết thường ở mức cao nhất 25.000 đ/kg, đầu ra cũng khó.

Nhưng năm nay, giá tăng cao do thị trường Trung Quốc hút hàng kéo giá tăng lên. Chôm chôm Java có năng suất 25- 30 tấn/ha và hiện các nhà vườn ở Bình Hòa Phước cung ứng cho thị trường khoảng 30- 40 tấn chôm chôm/ngày.

Trước tình hình xuất khẩu lạc quan, ông cho biết mặt hàng chôm chôm sẽ còn giữ giá cao đến tháng 1, 2 âm lịch, vì vụ chôm chôm mùa nghịch năm nay sản lượng không nhiều và đây cũng là lợi thế của nhà vườn Long Hồ năm nay.

Cùng với đó, “nhiều nhà vườn hiện nay rất chú trọng sản xuất sạch hơn để không chỉ đáp ứng quy chuẩn của các siêu thị trong nước, mà còn hướng đến thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Châu Âu”- ông Nguyễn Ngọc Nhân cho biết, đó là định hướng phát triển bền vững của nhiều nhà vườn.

Mận xanh giá ổn định

Cũng vui như tết, tại “thủ phủ mận xanh đường” Đông Thuận (TX Bình Minh), anh Võ Hoàng Bửu có 7 công mận cho hay, giá vừa “nhích” lên mức 7.000- 8.000 đ/kg. Với giá này người trồng lời 2.000- 3.000 đ/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, cây ăn trái đang cho hiệu quả kinh tế cao nhất so trồng lúa hoặc rau ngắn ngày… Năm 2019, tỉnh sẽ phát triển thêm khoảng 300- 500ha, đặc biệt tập trung vào nhóm cây có múi hoặc nhóm cây có giá trị kinh tế cao hiện nay như nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm, thanh long…

Không chỉ bán qua thương lái, mận xanh đường còn là trái cây “định vị” khi du khách tới TX Bình Minh.

Ở khu vực đoạn đường dẫn lên cầu Cần Thơ, mận xanh đường đã góp mặt trên “mâm trái cây” của những người bán dọc đường cho khách đường xa và khá hút hàng.

Ông Nguyễn Chí Thuận- Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Thuận- bảo “đây là một trong những “kênh” tiêu thụ khá mạnh của mận xanh đường, bình quân mỗi người bán khoảng 200 kg/ngày”.

Để mận xanh đường đi xa hơn, thời gian qua, nhiều hộ trồng đã hướng sản xuất an toàn, bọc trái, cũng như gói bọc xốp, đóng thùng giao hàng cho khách.

Đông Thuận hiện có 48ha trồng mận xanh đường cho thu hoạch quanh năm. Theo ông Nguyễn Chí Thuận thì dịp tết này, có khoảng 80% diện tích đang thu hoạch.

Năm nay mận xanh đường trúng mùa, năng suất khoảng 20 tấn/ha, giá dao động 6.000- 12.000 đ/kg, không cao so mọi năm nhưng người trồng có lời, thu nhập ổn định nên ăn tết ấm. Hiện mận xanh đường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ.

Dưa hấu giá cao, nông dân lời khá

Theo nhiều nông dân, năm nay do thời tiết bất lợi nên năng suất dưa hấu giảm 20- 30% so với năm trước, chất lượng dưa cũng không đẹp bằng.

Song bù lại, giá dưa thương lái mua tại ruộng tăng hơn so với mọi năm từ 1.500- 2.500 đ/kg. Cụ thể, giá dưa dài tại ruộng 4.000- 5.000 đ/kg, dưa Mặt Trời Đỏ có giá 6.500- 7.000 đ/kg, hàng đẹp giá 8.000- 8.500 đ/kg…

Theo ngành chức năng, hiện nay nông dân rất chịu khó theo dõi diễn biến thời tiết, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để trồng dưa nên năng suất đạt khá cao.

Đồng thời nông dân cũng tìm hiểu, nắm diễn biến cung cầu thị trường tết nên đã chủ động trồng chứ không theo kiểu đại trà. Do đó, số lượng dưa thu hoạch năm nay không bị ứ đọng, rớt giá như các năm trước.

Ghi nhận của phóng viên, sức mua dưa hấu bắt đầu tăng, giá bán tại chợ khá cao. Dưa hấu dài 10.000- 12.000 đ/kg, dưa hấu chưng 14.000- 20.000 đ/kg, dưa hấu không hạt 18.000- 20.000 đ/kg,…

Theo nhiều tiểu thương, lượng dưa năm nay ít hơn mọi năm, chất lượng dưa tương đối. Dự đoán, từ hôm nay sức mua sẽ tăng mạnh.

THẢO NGUYÊN

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC - TUYẾT HIỀN