Xe, tàu sẵn sàng "đón tết"

Cập nhật, 06:20, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Theo dự báo của ngành chức năng, khả năng dịp tết năm nay lượng khách sẽ tăng mạnh nên các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chủ động tăng phà, tăng chuyến để đảm bảo giao thông thông suốt.

Tại bến phà Đình Khao, lượng xe đã bắt đầu tăng mạnh.
Tại bến phà Đình Khao, lượng xe đã bắt đầu tăng mạnh.

Khả năng ùn ứ cao

Thời điểm cận tết, lượng xe từ các thành phố lớn đổ về càng nhiều. Tại bến phà Đình Khao (xã Thanh Đức- Long Hồ), lượng khách từ nhiều nơi đổ về đây bắt đầu tăng mạnh. Ghi nhận tại bến phà lúc 10g ngày 29/1/2019 đã xảy ra tình trạng ùn ứ khách.

Ông Đỗ Thành Ha- Bến trưởng Bến phà Đình Khao- cho biết: Dịp tết năm nay, dự đoán khả năng sẽ bị ùn ứ khá cao, bởi thời điểm hiện tại (24 tháng Chạp) lượng xe đã tăng nhiều hơn dẫn đến xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ.

Hiện bên bờ Vĩnh Long xảy ra kẹt xe từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều, bên bờ Bến Tre kẹt xe từ 2 giờ chiều đến 6 giờ tối.

Nguyên nhân là do lượng xe vận chuyển hàng hóa, hoa kiểng tết tăng nhiều. Tình trạng này vào tết năm trước cũng có nhưng kẹt xe ít.

Ông Đỗ Thành Ha cho biết thêm, dịp tết, lượng xe tăng gấp nhiều lần, cụ thể ô tô tăng gấp 1/3 so với thường ngày, (nếu ngày thường 1.300 xe thì tết tăng đến 1.900- 2.000 xe), xe máy cũng tăng từ 8.500 xe lên gấp đôi so với ngày thường.

Trong khi đó, ông Lương Văn Thảo- Trưởng Ban quản lý bến xe tàu khách TP Vĩnh Long- cũng cho hay: Bến cũng đã cho tăng chuyến từ 23 tháng Chạp đến mùng 6 tết và hiện lượng khách cũng đã tăng đáng kể.

Cụ thể, ngày thường chỉ có khoảng 140 xe, với gần 300 chuyến, chưa đến 1.000 hành khách, tuy nhiên hiện tại đã tăng lên 150 xe, trên 1.300 chuyến (gấp 4 lần so với thường ngày), với khoảng 1.500 hành khách.

Full (đầy) vé đến 30 tết là tình trạng của hãng xe Phương Trang chi nhánh Vĩnh Long. Ông Đặng Thanh Măng- Trưởng Văn phòng xe khách Phương Trang chi nhánh Vĩnh Long- cho hay: Mỗi dịp nghỉ tết, hãng xe luôn chịu áp lực lớn về lượng khách dồn về đây.

Năm nay dự đoán lượng khách tăng 50% so với tết năm trước và tăng 100% so với ngày thường. Hiện vé chiều về tuyến TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long đã hết đầy vé, tuy nhiên hãng vẫn có xe dự phòng để phục vụ khách đạt vé thêm.

Theo ông, lưu lượng xe năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm này đã kẹt xe đoạn Tiền Giang.

“28 tết năm trước chuyến từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long phải mất 9-10 tiếng mới đến nơi (bình thường chỉ mất 2,5 tiếng). Năm rồi tăng 60 tài nhưng cuối ngày chỉ có hơn 20 tài đảm bảo chuyến. Hy vọng năm nay tình trạng sẽ cải thiện hơn”.

Đảm bảo an toàn lưu thông cho hành khách

Các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động tăng chuyến để phục vụ hành khách dịp tết.
Các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động tăng chuyến để phục vụ hành khách dịp tết.

Dự báo dịp nghỉ lễ dài ngày này, lượng khách sẽ tăng mạnh nên nhiều doanh nghiệp đã chủ động cho các phương tiện xe, tàu hoạt động hết công suất.

Ông Đỗ Thành Ha cho biết: Tết này, bến sẽ tăng chuyến, tăng ca để phục vụ khách, cụ thể sẽ cho chạy 4 phà liên tục từ 28 tết đến mùng 6 tết, tổ chức bán 2 quầy vé (1 quầy vé 1 ô tô, 1 quầy vé xe máy).

Song song đó, cũng sẽ tăng cường phối hợp với Công an xã Thanh Đức và Công an huyện Long Hồ để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết.

Để thu hút khách, nhiều hãng xe cũng đã tân trang, làm mới xe để đón tết, đồng thời, sửa chữa, bảo trì phương tiện để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ông Tăng Thanh Luận cho hay: “Bên cạnh tăng chuyến, tôi cũng cho kiểm tra lại tất cả các xe, các thông số kỹ thuật để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người dân về quê đón tết”.

Ông Lương Văn Thảo cũng thông tin: Tết thường sẽ có một vài tuyến bị kẹt xe nên chậm, khi khách ứ đọng nhiều sẽ tăng cường xe để đảm bảo lưu thông.

Bên cạnh đó, lãnh đạo bến đã xây dựng phương án tổ chức giao thông sắp xếp và điều tiết phương tiện, triển khai kịp thời phương án tăng cường xe để giải tỏa khách trong ngày cao điểm, phục vụ hành khách nhanh chóng thuận tiện, an toàn, văn minh lịch sự.

Song song đó, các doanh nghiệp vận tải đã có cam kết chấp hành nghiêm các quy định của bến xe như: không chở quá số người quy định, không tự ý nâng giá vé. Kiên quyết không cho xuất bến các xe không đủ tiêu chuẩn như chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu,...

Đồng thời, bến cũng sẽ phối hợp cảnh sát giao thông để đảm bảo an toàn giao thông dịp tết.

Theo một số doanh nghiệp, nhiều khả năng năm nay tình trạng kẹt xe sẽ xảy ra nhiều hơn. Do đó, mong các ngành chức năng kịp thời điều tiết giao thông tại các điểm nóng, điểm nút thắt cổ chai để lưu thông dễ dàng, thuận tiện hơn, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón tết sớm, an toàn.

Bài, ảnh: THẢO LY