Blog thị trường

Để người trồng hoa cũng được mùa tươi... như hoa

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Nói đến các “vựa hoa” ở ĐBSCL, du khách nghĩ ngay đến làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) vốn được mệnh danh thủ phủ hoa miền Tây.

Sự nhạy bén của người trồng hoa khi tạo thêm những tiểu cảnh độc đáo giúp du khách có những khuôn hình thật đẹp. Rất nhiều du khách vui vẻ mua vé vào vườn, nhưng cũng có người… chưa quen.

Nhìn những bãi ô tô không còn chỗ đậu, lượng khách đông đúc, hơn nữa chính quyền địa phương còn tính chuyện thu vé vào cổng… nên có thể tính được “giá trị gia tăng” đem lại cho làng hoa một khoản thu không hề nhỏ.

Ngoài những loại hoa bản địa, nhiều chủ vườn lấy hàng các nơi khác để đa dạng nguồn hàng, phục vụ tốt nhu cầu của khách. Người trồng hoa không chỉ bán được hoa của mình, mà còn tiêu thụ cho các địa phương trồng hoa khác.

Kinh nghiệm những mùa hoa tết trước cho thấy, nông dân và các chủ vựa hoa thường giữ hàng chờ giá, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thừa hàng, phải bán giá rẻ.

Nhà vườn đợi qua 25 tết mới chuyển hoa đi các chợ, kỳ vọng hút hàng, tăng giá cao hơn. Nhưng rủi ro là càng gần tết lượng hoa càng tăng, dễ dẫn đến dội chợ.

Các vườn có đủ các loại hồng, vạn thọ Sa Đéc, hàng lá Chợ Lách (Bến Tre), ly ly, đỗ quyên từ Đà Lạt, cúc từ Khánh Hòa… còn kèm các phụ kiện chậu, đá trang trí.

Nhiều chủ vườn ở Sa Đéc dự báo “tín hiệu” thị trường để quyết định trồng hoa gì, thời điểm bán hàng, cả số lượng, thời điểm nhập hàng. Hơn nữa, một số nhà vườn ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, còn niêm yết giá bán để khách yên tâm, mua không bao giờ trả giá.

Chợ hoa kiểng tết ở Vĩnh Long cũng đang bước vào cao điểm mua bán. Với giá cả hợp lý, chất lượng hoa khá tốt, mong sẽ được bán hết trước ngày 30 để về quê ăn tết vui hơn.

Năm nay các chợ hoa tết đã khoe sắc rực rỡ, hy vọng người mua sớm “rinh” hoa về nhà giúp những người nông dân một nắng hai sương cũng được cười tươi như hoa nở vậy.

Bido2_40.com