Blog thị trường

Cá da trơn đón tin vui

Cập nhật, 06:36, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) hôm 17/9/2018, Cục Kiểm tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa đề nghị công nhận Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn (thuộc bộ Siluriformes) vào thị trường Mỹ. Đây là tín hiệu rất tích cực cho ngành hàng cá da trơn.

Mỹ là thị trường truyền thống của cá tra Việt Nam. Mặc dù khó khăn tại thị trường này là khá lớn, đặc biệt liên quan đến thuế chống bán phá giá rất cao mà Mỹ đã áp dụng là từ 2,39- 7,74 USD/kg nhưng xuất khẩu cá tra đi Mỹ vẫn đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Tháng 7/2018, Mỹ vượt Trung Quốc để một lần nữa trở thành nước nhập khẩu cá tra lớn nhất từ Việt Nam, với kim ngạch 58,5 triệu USD, cao hơn kim ngạch của Trung Quốc 38,4 triệu USD.

Việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá việc nuôi, sản xuất cá tra của Việt Nam tương đồng với các điều kiện sản xuất và giám sát chất lượng tại Mỹ sẽ giúp hình ảnh cá tra của Việt Nam được nâng lên tầm cao mới.

Ở góc độ khác, theo nhận định của các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung không ngừng nóng lên đang mang đến cơ hội cho những quốc gia trong vai trò xuất khẩu các mặt hàng thay thế sang cả hai thị trường rộng lớn và tiềm năng này.

Ngành thủy sản của Việt Nam mà điển hình là sản phẩm cá da trơn được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn từ xung đột thương mại Mỹ- Trung nếu như biết nắm bắt cơ hội.

HOÀNG MINH