Góc nhìn

Nuôi cá tra- cảnh báo cung vượt cầu

Cập nhật, 13:18, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Do việc xuất khẩu thuận lợi nên giá cá tra ở ĐBSCL tăng cao, nhiều người đổ xô nuôi khiến ngành chức năng cảnh báo cung vượt cầu.

Tỉnh An Giang dự báo diện tích nuôi năm 2018 lên khoảng 900ha (năm 2017 là 860ha); tổng sản lượng khoảng 317.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với năm trước. Tại TP Cần Thơ, đến giữa tháng 5, địa phương này đã thả nuôi khoảng 530ha cá tra, tăng hơn 23% so với cùng kỳ.

Trong khi, tại tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thanh Hùng vừa ký văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc hạ thấp lớp đất mặt và chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang nuôi trồng thủy sản. Ước tính 6 tháng đầu năm nay, diện tích nuôi cá tra tại đây lên tới 1.759ha, tăng hơn 20% so với cùng kỳ.

Thực tế, giá cá tra hiện rất ổn định, có nơi lên 29.000- 32.000 đ/kg. Tuy nhiên, lo ngại của ngành chức năng là việc xuất khẩu thời gian qua phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc- một thị trường luôn tiềm ẩn rủi ro. Và việc mở rộng diện tích nuôi có thể dẫn đến thừa nguồn cung khi không có đầu ra ổn định.

Bộ Nông nghiệp- PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng các mô hình hợp tác nuôi cá tra để hình thành các vùng sản xuất tập trung, khuyến khích phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị.

Chỉ thả nuôi khi đã xác định được địa chỉ đầu ra hoặc có liên kết với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, giám sát môi trường, đặc biệt tại các vùng nuôi.

HOÀNG MINH