Bảng quảng cáo miễn phí- văn minh đô thị

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Để xử lý dứt điểm tình trạng dán quảng cáo, rao vặt (QC, RV) tràn lan trên cột điện, trụ đèn, cây xanh, tường rào… gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, TP Vĩnh Long đã cho lắp đặt các bảng QC, RV miễn phí trên các tuyến đường.

Sau thời gian đưa vào khai thác, các bảng này đã phát huy tác dụng hay cũng chỉ đứng chơ vơ, thầm lặng bên đường?

Một số bảng thông tin miễn phí vẫn còn “đất” trống, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, rao vặt nên dán vào bảng để đảm bảo mỹ quan.
Một số bảng thông tin miễn phí vẫn còn “đất” trống, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, rao vặt nên dán vào bảng để đảm bảo mỹ quan.

QC, RV đã “nề nếp” hơn

Theo ông Nguyễn Hòa Đàm- thành viên BCĐ Xây dựng nếp sống văn minh đô thị TP Vĩnh Long, cuối năm 2016, thành phố lắp đặt thí điểm 10 bảng QC, RV miễn phí ở Phường 1; năm 2017 “mở rộng” ra các xã- phường.

Tính trong năm 2017 và quý I/2018 đã đầu tư, lắp đặt 82 bảng QC, RV miễn phí, trị giá 451 triệu đồng, hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Lắp đặt tập trung nhiều nhất ở các Phường 1, 4 và 8.

Qua thực hiện, tình trạng dán QC, RV lên trụ điện, trụ đèn, cây xanh… đã giảm đáng kể (khoảng 80%).

Bên cạnh đó, các biện pháp như: thường xuyên tổ chức đi tháo gỡ, phát động người dân, hộ kinh doanh và các tổ chức, đoàn thể… tự tháo gỡ trước trụ sở, trước nhà và cơ sở kinh doanh đã cho thấy có sự tham gia của toàn xã hội.

Hiện đã giao cho từng phường- xã trực tiếp khai thác, quản lý và “chăm sóc” các bảng QC, RV.

Là phường đầu tiên làm thí điểm, theo UBND Phường 1, tình trạng QC, RV tràn lan đã giảm gần hết, chỉ còn số ít lén lút dán RV vào ban đêm. Tuy nhiên, phường có đội xã hội tình nguyện thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ...

Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND Phường 2- cũng cho biết, cùng với việc triển khai, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của thành phố, phường đã phân công các hội đoàn thể phụ trách từng tuyến đường.

Đến nay, việc lắp đặt các bảng thông tin QC, RV miễn phí đã phát huy hiệu quả. Tình trạng dán QC, RV tràn lan lên cây xanh, tường nhà, cột điện… đã giảm hơn 90%; hầu hết các bảng thông tin miễn phí không còn “đất” trống.

Sắp tới, phường cần tăng số lượng bảng QC, RV miễn phí để bố trí cho các tuyến đường lớn và cả trong một số con hẻm.

Hễ dán QC, RV thì dán vào bảng thông tin miễn phí

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh những bảng thông tin QC, RV đã được lắp đầy, vẫn còn một số bảng còn đất trống, trong khi, tình trạng dán QC, RV không đúng chỗ dù đã giảm mạnh nhưng vẫn còn xảy ra.

Theo quy định, người có hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt hành chính từ 1- 2 triệu đồng. Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc tháo quảng cáo.

Thuê người khác treo, đặt, dán, vẽ rao vặt, quảng cáo… gây ảnh hưởng mỹ quan sẽ bị phạt gấp 5 lần số tiền phạt đối với người được thuê… Bên cạnh, các cá nhân, tổ chức chỉ dán QC, RV lên bảng miễn phí trong 30 ngày rồi tự tháo dỡ.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, Phường 2 giao lực lượng công an, dân phố thường xuyên tuần tra, các trường hợp phát tờ rơi hoặc dán QC, RV sai quy định sẽ bị xử phạt.

Vừa qua, phường “bắt quả tang” trường hợp phát tờ rơi trái phép tận nhà, đã “tịch thu” hết số tờ rơi này và cho làm cam kết không tái phạm.

Một vị lãnh đạo UBND Phường 1 cũng cho biết, thời gian qua, phường đã xử lý phạt một số trường hợp dán QC, RV sai quy định. Sắp tới, phường tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thông qua các hội đoàn thể, họp tổ, khóm và các phương tiện thông tin… Đồng thời, sẽ mạnh tay xử phạt để răn đe.

Một thành viên BCĐ Xây dựng nếp sống văn minh đô thị thành phố cho biết: Bên cạnh nhiều địa phương đã thực hiện tốt thì một vài phường- xã chưa xem đây là công việc thường xuyên; thiếu quan tâm, chăm sóc các bảng QC, RV miễn phí.

Từ đó, một số bảng bị lấn chiếm làm che khuất, khiến người thông tin và người vào xem gặp khó khăn, thậm chí có nơi để dây leo phủ đầy lên bảng.

Để khắc phục, BCĐ Xây dựng nếp sống văn minh đô thị thành phố sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý các bảng QC, RV miễn phí; quy trách nhiệm cụ thể đối với địa phương…

Thiết nghĩ, để QC, RV đi vào nề nếp hơn nữa, cần có sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Bên cạnh tăng cường quản lý của địa phương và ngành chức năng, rất cần ý thức tự giác chấp hành nghiêm quy định của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thông tin QC, RV.

Ông Nguyễn Văn Sơn nói, phường kêu gọi ý thức tự giác của các tổ chức, cá nhân… có nhu cầu dán QC, RV thì dán vào bảng thông tin miễn phí để đảm bảo mỹ quan, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU