Thị trường bánh mứt tết- chuộng nội hơn ngoại

Cập nhật, 11:29, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Tại nhiều cửa hàng, bánh mứt tết năm nay đã lên kệ khá sớm, song thị trường chỉ mới thật sự nóng khi tết đã cận kề. Theo đó, bánh mứt nội địa đã dần chiếm ưu thế.

Hàng nội: vừa ngon vừa đẹp

Bánh mứt tết sản xuất trong nước được ưa chuộng hơn.
Bánh mứt tết sản xuất trong nước được ưa chuộng hơn.

Tết đến xuân về, bên cạnh việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm thêm vật dụng, thì bánh mứt là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi gia đình, để mọi người cùng nhâm nhi, uống trà đón tết.

Theo ghi nhận, thời điểm này, các cơ sở kinh doanh bánh kẹo trong tỉnh đã nhập đầy đủ lượng hàng với đa dạng chủng loại, màu sắc, kiểu dáng.

Theo một số chủ cửa hàng, giá bánh mứt năm nay không tăng nhiều nhưng so với năm trước, sức mua chưa bằng.

Một tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất trong nước năm nay là các sản phẩm bánh mứt tết đang dần lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, tiểu thương cũng ưu ái hàng Việt Nam hơn những năm trước.

Bởi theo nhiều tiểu thương, bên cạnh tập trung cải tiến mẫu mã, nhà sản xuất trong nước cũng chú ý nâng cao chất lượng, đa dạng giá cả hơn.

Nhiều nhà sản xuất còn tung ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí xuân.

Cô Trần Thị Bé Tám- chủ cửa hàng bánh kẹo Hồng Phượng (Phường 4- TP Vĩnh Long)- cho hay: “Năm nay, tôi nhập nhiều hàng nội hơn vì người tiêu dùng càng ngày càng thích hàng Việt Nam.

Giá cả, mẫu mã hàng Việt Nam cũng cải thiện nhiều. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng có chế độ chăm sóc người bán chu đáo hơn trước như tăng chiết khấu, giao hàng ngay, thêm khuyến mãi…”

Chị Lê Trúc My- chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long)- cũng cho biết: “Tuy thị trường bánh kẹo có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm nội- ngoại nhưng với tâm lý sắm tết an toàn, cùng với sự chuyển biến trong nhận thức từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên người tiêu dùng dần chuyển sang xu hướng dùng hàng trong nước, đặc biệt là sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đặc trưng vùng miền, do chất lượng ổn định, giá cả cũng phù hợp túi tiền.

Nếu như những năm trước người tiêu dùng còn chọn hàng nội để ăn, hàng ngoại để tặng thì gần đây hàng nội cũng được chọn làm giỏ quà tặng”.

Đang chọn mua mứt tết, cô Lê Thị Trang (xã Long Phước- Long Hồ) cho biết: “Thấy mẫu mã bánh mứt năm nay đa dạng phong phú, bắt mắt. Giá có nhích chút đỉnh nhưng kiểu dáng đẹp hơn nhiều”.

“Còn đợi giờ chót”

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra thị trường dịp tết.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra thị trường dịp tết.

Trong khi không khí mua sắm tại chợ Vĩnh Long đã nóng dần lên thì ở một số chợ nông thôn, không ít tiểu thương lo lắng bởi “chỉ thấy hơi ấm ấm” dù tết đã cận kề.

Nhiều tiểu thương chỉ dám “bán tới đâu nhập tới đó” bởi sức mua trong những năm gần đây đã giảm nhiều.

Cô Nguyễn Thị Ba- chủ sạp bánh kẹo khu nhà lồng chợ Vĩnh Long- bày tỏ: “Năm nay tôi mua đồ cũng giảm chút đỉnh vì thấy chợ cũng không sung túc mấy, giờ vẫn còn vắng nên không dám trữ hàng nhiều. Hy vọng giờ chót sức mua sẽ tăng mạnh hơn”.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, không chỉ các doanh nghiệp ý thức hơn trong việc sản xuất sản phẩm tết chất lượng, đẹp mắt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mà ngành chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hơn để góp phần ổn định thị trường.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương), qua kiểm tra thị trường tết 2018, đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các mặt hàng bánh mứt tết thực hiện đúng quy định kinh doanh: niêm yết giá đàng hoàng, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng đảm bảo… Đây cũng là một tín hiệu khả quan.

Có thể thấy, một trong những điểm mới của thị trường tết ở Vĩnh Long năm nay là đã có nhiều doanh nghiệp tham gia bình ổn giá để người tiêu dùng an tâm mua sắm. Tuy nhiên, sức mua dịp tết vẫn còn là ẩn số, dù thị trường cũng đã “ấm lên chút đỉnh”.

Theo dự đoán của các tiểu thương, nhu cầu mua sắm mặt hàng bánh mứt tết sẽ tăng cao từ khoảng 23 âl đến Tết Nguyên đán.

Trước những cải thiện rõ rệt của hàng nội, tiểu thương lẫn nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước hy vọng hàng Việt Nam sẽ ăn tết lớn hơn, ngày càng được ưa chuộng hơn, xuất hiện nhiều hơn trên bàn tiệc tết.

Và để đón một cái tết vui vẻ, bình an, trọn vẹn, bên cạnh những người làm ăn chân chính và sự vào cuộc quyết liệt kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng, người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ của các điểm bán hàng uy tín để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày tết.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN