Blog thị trường

Bán lẻ trên đường đua mới

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Tại hội thảo về bán lẻ hiện đại vừa được tổ chức, các chuyên gia đã nhận định rằng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và số hóa là một trong những xu hướng nổi bật nhất của thị trường bán lẻ năm 2017.

Và trong năm 2018, khi nhà bán lẻ phát triển các chiến lược nhắm vào khách hàng, mức độ cạnh tranh càng thêm quyết liệt.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự giao thoa giữa thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống, cũng như xu hướng đa kênh hóa trên thị trường hiện nay đã tạo cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Người mua hàng có thể quét mã QR (QR Code) để chi trả cho sản phẩm, dịch vụ trên trang web nhưng cũng có thể ra cửa hàng mua hàng hóa và trả tiền bằng các loại thẻ thanh toán hay ví điện tử.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Hưng- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thương mại điện tử (VECOM), khâu thanh toán lại chính là một trong những mắt xích yếu nhất của bán lẻ hiện đại.

Thống kê của đơn vị này cho thấy, 90% số lượt thanh toán trong các giao dịch trực tuyến vẫn dùng hình thức trả tiền mặt khi nhận hàng (COD).

Các chuyên gia dự báo trong tương lai, khi người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn các kênh thanh toán số, các cửa hàng truyền thống lẫn cửa hàng trực tuyến buộc phải hoàn thiện hệ thống thanh toán của mình.

Chính vì vậy, 2 công nghệ có thể trở thành nền tảng thanh toán trực tuyến trong thời gian tới là QR Code và Blockchain.

Khi sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng trở nên gay gắt, yêu cầu cấp thiết đối với nhà kinh doanh là phát triển các chiến lược nhắm vào khách hàng.

Sự gắn bó giữa hoạt động bán lẻ và hoạt động chăm sóc khách hàng cũng đòi hỏi một quy trình quản lý chặt chẽ và kiểm soát liên tục các vấn đề như chi phí cũng như sự hiểu biết về thị trường.

Bido2_40.com