Thị trường bánh mứt tết "tăng tốc"

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 29/01/2016 (GMT+7)

Càng cận tết, thị trường bánh kẹo mứt càng trở nên sôi động. Mẫu mã bắt mắt, giá cả đa dạng, chất lượng dần cải thiện khiến bánh kẹo nội trong nước chiếm ưu thế.

Doanh nghiệp tất bật sản xuất hàng tết.
Doanh nghiệp tất bật sản xuất hàng tết.

Tất bật chuẩn bị hàng tết

Theo ghi nhận, tại nhiều cửa hàng, tiệm tạp hóa, các mặt hàng bánh mứt tết được trưng bày từ rất sớm, đa dạng về chủng loại. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, năm nay sản phẩm bánh mứt tết cải thiện nhiều về mẫu mã nên thu hút khách hàng hơn.

So với năm trước, giá mứt năm nay tăng nhẹ khoảng 5.000 đ/kg. Hiện mứt me giá 95.000- 100.000 đ/kg, mứt chuối tươi 50.000- 60.000 đ/kg, mứt gừng Huế 100.000- 110.000 đ/kg, mứt mãng cầu 55.000- 65.000 đ/kg, rau câu sữa 65.000- 70.000 đ/kg, mứt dừa 115.000- 130.000 đ/kg, hạt sen 90.000- 120.000 đ/kg, hạt dưa 80.000- 90.000 đ/kg, kẹo mè trắng Sơn Hải 85.000- 90.000 đ/kg, kẹo mè đen Sơn Hải 75.000- 85.000 đ/kg, hạt điều có vỏ 210.000 đ/kg, hạt điều không vỏ 240.000 đ/kg... Chị Lê Thị Nhãn (chợ thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) cho biết: Gần 1 tuần nay sức mua bánh kẹo mứt tết đã tăng dần.

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, sức mua các mặt hàng bánh mứt kẹo đang tăng từng ngày. Trong đó, các mặt hàng bánh mứt kẹo của các thương hiệu có uy tín trong nước như Kinh Đô, Bibica,… có sức tiêu thụ khá cao.

Song song với không khí tết tại các chợ, tại các doanh nghiệp sản xuất bánh mứt kẹo tết cũng tất bật sản xuất đón tết. Mấy ngày này, chỉ cần đi ngang cơ sở sản xuất kẹo của Công ty TNHH Sơn Hải (xã Song Phú- Tam Bình) là nghe mùi đường thắng, đậu phộng thơm lừng.

Vào mùa tết, hơn 100 công nhân hoạt động hết công suất, tăng ca đến 10 giờ đêm mà vẫn không đủ hàng cung cho khách.

Chị Lê Trúc My- Phó Giám đốc công ty cho biết: “Để kịp làm hàng tết, công ty đã hoạt động tăng gấp đôi so với thường ngày sản xuất 8- 10 tấn kẹo/ngày nhưng vẫn hụt hàng. Khách hàng đặt 500 thùng hàng nhưng chỉ có thể giao được 50 thùng. Nhiều khách hàng giận, phàn nàn nhưng không biết làm sao được. Tết này công ty cung ứng khoảng 200 tấn kẹo cho thị trường, tăng 5% so với
năm trước”.

Nhờ thực hiện tốt khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm và không ngừng nâng cao cải thiện chất lượng, mẫu mã mỗi năm nên hiện kẹo Sơn Hải đã có mặt trên các hệ thống siêu thị Big C, Lotte mart, nhiều đại lý bánh kẹo tại nhiều tỉnh- thành và đã xuất khẩu một số nước.

Để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, từ rất sớm tiệm tạp hóa Cô Châu (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã trữ hàng sớm. Anh Lâm Văn Hiền- quản lý kho trữ hàng- cho biết sức mua đã tăng 20- 30%, tiệm phân phối hàng cho các điểm bán lẻ 300- 400 thùng/ tuần, tăng hơn so với năm trước.

Hàng nội hút hàng

Vài năm trở lại đây, một tín hiệu mừng là các sản phẩm tết sản xuất trong nước càng ngày càng được ưa chuộng bởi chất lượng không thua kém hàng ngoại, mẫu mã sang trọng với giá cả hợp lý. Trong khi đó, người dân cũng ngại hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc nên chọn hàng Việt Nam cho yên tâm. Song song đó, có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia phân khúc các sản phẩm bánh kẹo cao cấp nhưng giá rẻ hơn so với hàng ngoại.

Chị Lê Trúc My cho biết thêm: Để đa dạng các mặt hàng, đáp ứng phân khúc thị trường, công ty cũng cho ra một số dòng sản phẩm cao cấp như kẹo bơ hạt điều và kẹo bơ hạt điều sầu riêng. Bước đầu cũng đã được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Dịp tết này, ngoài kênh thị trường là các chợ truyền thống công ty còn hướng mở rộng thêm kênh siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh.

Từ tháng 1/2016, cô Nguyễn Thị Chính (chợ Vĩnh Long) đã bắt đầu nhập bánh kẹo bán tết. Bên cạnh bán lẻ, cô còn chuẩn bị giỏ quà tết đóng gói sẵn với các mặt hàng chủ yếu là bánh kẹo sản xuất trong nước. Cô cho biết: “Giờ bánh kẹo trong nước ngon, giá vừa túi tiền mà đẹp hơn trước nhiều nên khách hàng rất ưa chuộng”. Một chủ tiệm tạp hóa (Phường 1- TP Vĩnh Long) cũng cho hay:

Cũng như mọi năm những sản phẩm mang hương vị cổ truyền, nhất là sản phẩm Việt Nam vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Năm trước các mặt hàng tết sản xuất trong tỉnh bán chạy lắm, một số sản phẩm “cháy hàng” luôn, gợi ý khách hàng chọn sản phẩm khác nhưng khách hàng không chịu, nên năm nay tôi đặt thêm hàng”.

Có thể thấy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng cũng còn không ít người chỉ nhắm vào giá cả. Tuy nhiên, theo ghi nhận, ngoài các loại kẹo nội, ngoại có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, thì trên thị trường vẫn còn nhiều loại kẹo “3 không”: không có bao bì; không có ngày sản xuất, hạn sử dụng; không rõ xuất xứ.

Các loại bánh kẹo này thường được đựng trong bao bì lớn hay bọc trong túi ny lông được bày bán khá phổ biến. Do đó, khi mua sắm các mặt hàng bánh mứt tết người tiêu dùng cần cẩn thận khi chọn mua để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân trong dịp tết.

Bài, ảnh: THẢO LY