Thưởng tết 2018: Nơi phấn khởi, nơi thấp thỏm

Cập nhật, 08:00, Thứ Bảy, 27/01/2018 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng tết với mức cao làm tâm lý của người lao động phấn khởi. Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng tết với mức cao làm tâm lý của người lao động phấn khởi. Ảnh minh họa

Hiện có nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2018 cho người lao động sau khi dựa vào kết quả kinh doanh. Qua đó, nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khá hấp dẫn…

Mức thưởng tăng cao

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm này, đã có trên 360 doanh nghiệp sử dụng lao động công bố mức thưởng tết 2018.

Qua khảo sát sơ bộ, mức thưởng tết cao nhất là 180 triệu đồng/người. Mức thưởng khá ấn tượng này thuộc nhóm các doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước có trụ sở tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, những doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước ở ngoài các khu công nghiệp đều có mức thưởng tết bình quân trên 4 triệu đồng/người.

Trong khi đó, các doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước thưởng tết với mức bình quân là 7 triệu đồng/người; doanh nghiệp FDI trong và ngoài khu công nghiệp có mức thưởng bình quân lần lượt là 3 triệu đồng/người và 2 triệu đồng/người.

Đây được xem là những mức thưởng tương đối cao nếu so với các năm gần đây. Theo số liệu, mức thưởng tết cao nhất năm 2016 là trên 51 triệu đồng/người, năm 2017 là 168 triệu đồng/người.

Nguyên nhân theo các doanh nghiệp là do thị trường năm nay có nhiều khởi sắc nên doanh thu cũng tăng lên so với các năm trước. Do đó, người lao động cũng sẽ được thưởng tết đúng với công sức mình bỏ ra.

Theo bà Lâm Hoàng Phi- Kế toán trưởng Công ty TNHH Thương mại- Xây dựng Tân Thành, kết quả kinh doanh của công ty tăng khoảng 20% so với năm trước.

Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tham gia vào các phong trào do chính quyền địa phương vận động nên doanh nghiệp đã có nhiều bằng khen. Đây là một trong những yếu tố cơ sở để có kế hoạch thưởng tết cho người lao động.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch Công đoàn Công ty May Vĩnh Tiến, hiện nay phía doanh nghiệp vẫn đang tổng hợp các số liệu để có những tính toán thưởng cho người lao động.

Theo dự tính, các mức thưởng năm nay cũng sẽ được duy trì và những người lao động xuất sắc cũng sẽ có những phần thưởng riêng đúng với công sức…

Nơi phấn khởi, nơi đợi chờ

Hiện nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng tết cho nhân viên dựa trên những kết quả kinh doanh khả quan. Bà Lâm Hoàng Phi cho biết, ngoài lương thưởng tháng 13, năm nay, công ty dự tính sẽ thưởng thêm 1 tháng lương nữa.

Trong khi đó, những nhân viên xuất sắc, đạt giải trong các cuộc thi nghề giỏi các cấp sẽ được thưởng riêng tùy theo mức độ. Trung bình mỗi nhân viên sẽ được thưởng tết ở mức từ 8- 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều đơn vị chưa công bố và người lao động chờ thưởng tết với tâm lý thấp thỏm. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều đơn vị chưa công bố và người lao động chờ thưởng tết với tâm lý thấp thỏm. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng sẽ có những phần quà tết thiết thực, dự tính nhu yếu phẩm, trị giá khoảng 700.000 đ/phần.

“Người lao động đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung và doanh thu năm nay vượt đến 20%, do đó, lo một cái tết ấm áp cho người lao động là trách nhiệm của ban lãnh đạo…”- bà Phi cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nam cho biết, tuy chưa công bố mức thưởng nhưng chủ trương chung vẫn sẽ giữ mức thưởng tết như năm vừa qua.

“Sẽ có thưởng lương tháng 13, thưởng hoàn thành chỉ tiêu, thưởng xe máy cho nhân viên xuất sắc. Đồng thời cũng sẽ có chương trình bốc thăm trúng thưởng trong dịp tổng kết cuối năm. Tất cả phải làm thế nào để người lao động có thể yên tâm ăn tết…”- ông Nguyễn Xuân Nam chia sẻ.

Khối ngành dịch vụ, ngân hàng năm nay cũng có nhiều khả năng sẽ có những mức thưởng “khủng” cho cán bộ, nhân viên khi những ngày cuối năm, kế hoạch kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận ở nhiều ngân hàng được công bố, trong đó khá nhiều Hội sở chính của các ngân hàng đạt lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng.

Giám đốc chi nhánh một ngân hàng TMCP trên địa bàn TP Vĩnh Long cho hay, dựa vào kết quả kinh doanh khả quan, năm nay mức thưởng của nhân viên cũng sẽ được duy trì và có thể cao hơn. Hiện tại, nhà băng này cũng đã có thưởng trước kỳ một cho nhân viên với mức trung bình khoảng 9 triệu đồng/người.

Chị Nguyễn Thị T.- nhân viên chi nhánh một ngân hàng TMCP lớn có trụ sở tại Phường 1 (TP Vĩnh Long)- cho biết, Hội sở đã công bố mức lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng nên nhân viên hy vọng năm nay sẽ có mức thưởng tết tốt hơn so với các năm trước.

“Hiện chi nhánh cũng đã chi thưởng tết lần 1 cho nhân viên trung bình 8 triệu đồng/người tùy vị trí. Do đó, vẫn hy vọng lần thưởng tiếp theo sẽ cao hơn dựa vào kết quả kinh doanh, công sức bỏ ra của người lao động...”- chị T. háo hức.

Tuy đã có nhiều doanh nghiệp công bố mức thưởng, nhưng ở chiều ngược lại, tại nhiều đơn vị, người lao động vẫn chưa thấy “tín hiệu” của việc thưởng, mặc dù tết đã cận kề.

Anh Nguyễn Thanh N.- nhân viên giao hàng của một doanh nghiệp chuyên phân phối hàng điện tử có trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Phú- cho biết, hiện vẫn chưa tổng kết và mức thưởng tết vẫn chưa được công bố.

“Mọi năm, nhân viên chỉ được thưởng 1 tháng lương để chi tiêu trong những ngày tết. Nếu như mức thưởng vẫn như cũ thì số tiền thưởng chỉ khoảng 5 triệu đồng. Với số tiền này, rất khó để người lao động chi tiêu trong ngày tết…”- anh N. chia sẻ.

Thưởng Tết Nguyên đán 2018 ở các địa phương sẽ không giống nhau do nhiều điều kiện khác nhau. Năm nay, TP Hồ Chí Minh có mức thưởng cao nhất là 1,5 tỷ đồng, Cần Thơ là 466 triệu đồng, Đồng Nai là 408 triệu đồng, Đà Nẵng là 300 triệu đồng, Vĩnh Long là 180 triệu đồng… Hiện nay, quy định về việc thưởng tết cũng như các báo cáo mức thưởng chưa được “luật hóa”, nên mức thưởng thực tế có thể chênh lệch so với công bố.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY