Tấp nập "chợ mạng" ngày cận tết

Cập nhật, 16:58, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

 

 Các loại thực phẩm trên “chợ mạng” hết sức đa dạng.
Các loại thực phẩm trên “chợ mạng” hết sức đa dạng.

Chỉ cần kết nối mang internet và gõ vào mục tìm kiếm bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được loại thực phẩm mình cần. Đặc biệt là những ngày cận tết này, các món ăn truyền thống: lạp xưởng, bánh, mứt,… thương hiệu nhà làm đang “thống lĩnh” thị trường online. 

Trên các trang Facebook cá nhân, hội nhóm kinh doanh thực phẩm liên tục đăng những nội dung giới thiệu sản phẩm, trả lời thắc mắc và nhận đơn hàng từ người mua qua những comment (bình luận).

Đa dạng mặt hàng tết trên “chợ mạng”

Các loại thực phẩm nhà làm phục vụ cho dịp tết được rao bán trên các “chợ mạng” thời điểm này đang thu hút rất đông khách hàng.

Người ra, kẻ vào mua bán trao đổi về chất lượng sản phẩm, số lượng cần mua, giá tiền bằng các comment trên mạng và thanh toán chi phí qua chuyển khoản, hoặc khi giao nhận hàng.

Các loại thực phẩm nhà làm được rao bán hết sức đa dạng từ đồ khô, đồ tươi sống, thực phẩm đã chế biến sẵn cho đến các loại đặc sản vùng miền.

Thực phẩm được giới thiệu là do chính người bán hay người thân quen trong gia đình tự tay chế biến, dựa trên nguồn nguyên liệu nuôi, trồng sạch, an toàn hay nguồn nguyên liệu được lựa chọn kỹ lưỡng từ chợ, siêu thị. Sản phẩm chế biến ra được cam kết không thêm bất kỳ chất bảo quản, không chất tạo màu, tạo mùi độc hại, sử dụng ngắn hạn…

Trong đó, các loại mứt vẫn đứng đầu trong danh sách các sản phẩm được giới thiệu. Năm nay thị trường xuất hiện thêm một số loại mứt dừa có màu tự nhiên, ví dụ màu cam, đỏ của gấc, cà rốt; màu tím lá cẩm, màu xanh lá dứa, màu nâu của cà phê…

Giá bán dao động từ 130.000- 300.000 đ/kg. Cùng với đó, các loại mứt: mãng cầu, cà rốt, chùm ruột, gừng, chuối,… cũng được bán với giá dao động từ 130.000- 220.000 đ/kg.

Các món để nhâm nhi hay cúng tết cũng phong phú: bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, hành chua, kim chi, tai heo ngâm giấm, chả lụa, lạp xưởng và các loại khô như khô bò, khô cá, khô mực, mực rim…

Song song, nhiều loại đặc sản vùng quê cũng góp phần làm cho thị trường thực phẩm nhà làm thêm đa dạng: thịt trâu gác bếp, giò bê Hà Tĩnh, cua Cà Mau, tôm khô Trà Vinh,… Giá bán của các loại này từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng/kg tùy loại, tùy nguồn gốc.

“Chợ mạng” cũng không thiếu các loại rau củ, trái cây được giới thiệu do nhà trồng hay lấy từ những nguồn nhà vườn trồng.

Chỉ cần dạo vòng qua các trang “chợ mạng”, một số trang facebook cá nhân đã thấy tràn ngập các loại đồ ăn, thức uống cho ngày tết. Món nào cũng bắt mắt, hấp dẫn hỏi sao khách hàng không bị “kích thích” cho được.

Chị Hồng Loan (TP. Cần Thơ)- nhân viên tại một bệnh viên tư nhân cho biết, bây giờ chị đã mua sắm gần như đầy đủ bánh mứt và các món ăn cho những ngày tết sắp tới. “Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại bánh, mứt, kẹo, trái cây… không thiếu thứ gì.

Tôi đặt sẵn từ bây giờ nhưng trước tết 2-3 ngày, họ mới giao hàng tận nhà vì vậy tiện lắm. Lúc đó, nếu còn thiếu loại thực phẩm nào thì đặt thêm của họ hoặc mua ở siêu thị”, chị Loan cho biết thêm.

Thực phẩm nhà làm giá cao vẫn đắt hàng

Do tìm hiểu nhiều trang mạng khác nhau, nên chị Loan hoàn toàn tin tưởng rằng tất cả các loại bánh mứt, dưa món, củ kiệu… mà chị chọn mua trên mạng đều theo đúng chất “nhà làm”.

Bởi theo chị, họ làm cho nhà ăn nhưng do bạn bè trên mạng xã hội có nhu cầu nên họ làm thêm để bán, vì vậy chị Loan bớt lo ngại chuyện thực phẩm không sạch.

“1kg mứt dừa ngoài thị trường bán 150.000 đ/kg nhưng tôi đặt loại dừa non miếng lớn, sên bằng đường cát trắng thêm sữa có giá 190.000 đ/kg. Mắc, nhưng được cái yên tâm mà quan trọng là hợp khẩu vị của mình”, chị Loan nói.

Tương tự chị Loan, nhiều gia đình công nhân, viên chức bận rộn công việc cũng chọn cách mua thực phẩm ngày tết trên “chợ mạng” để tiết kiệm thời gian, lại đảm bảo chất lượng.

Người bán chủ động quay video để chứng minh nguồn gốc và quảng cáo sản phẩm.
Người bán chủ động quay video để chứng minh nguồn gốc và quảng cáo sản phẩm.

“Nói chung thì giá cả mình không quan tâm lắm. Miễn sao ngon và chất lượng là được. Mình hay đến nhà nhỏ bạn chơi, thấy ăn món gì cũng họp gu. Nên giờ nhà nó kinh doanh mứt nhà làm, mình tin là rất ngon nên đặt mua mỗi thứ một ít. Có qua có lại cho nó vui”- chị Kim Thảo (Phường 5, TP. Vĩnh Long) vui vẻ bộc bạch.

Bên cạnh đó, chị Thảo cũng đặt thêm một số mặc hàng đặc sản trên các “chợ mạng” để làm quà cho người thân vào dịp tết. “Đối với thực phẩm nhà làm, mua từ bạn bè hay bạn bè giới thiệu, mình có sự tin tưởng, yên tâm sử dụng hơn. Riêng mấy loại hàng đặc sản bên ngoài rất khó tìm nên phải đặt hàng sớm vì sợ hết”, chị Thảo nói.

Nhìn chung “chợ mạng” đã phần nào giải quyết được nhu cầu mua sắm của rất đông những khách hàng bận rộn. Tuy nhiên, để chọn được thực phẩm ngon, an toàn cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, thì các bà nội trợ cũng nên tìm hiểu kỹ càng trước khi mua.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU