Nghị định 68- "cú hích" thu hút đầu tư

Cập nhật, 12:09, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2017/NĐ-CP (gọi tắt là NĐ 68) về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2017, thay thế Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg về Quy chế quản lý CCN.

Nghị định được kỳ vọng tháo những điểm nghẽn, là “cú hích” cho các CCN phát triển thời gian tới.

Nghị định 68/2017/NĐ-CP đã mở ra nhiều cơ hội, ưu đãi đầu tư.
Nghị định 68/2017/NĐ-CP đã mở ra nhiều cơ hội, ưu đãi đầu tư.

Chưa thu hút đầu tư mạnh

Theo quy hoạch, giai đoạn từ năm 2015- 2020, toàn tỉnh sẽ phát triển 14 CCN với tổng diện tích hơn 660ha.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2015, tỉnh sẽ xây dựng 8 CCN với diện tích trên 420ha bao gồm CCN Long Phước (Long Hồ); Phú Thịnh, Phú Lợi (Tam Bình); Quới An (Vũng Liêm); Tân Quới, Tân Bình (Bình Tân); Thuận An (TX Bình Minh) và Trường An (TP Vĩnh Long).

Giai đoạn 2015- 2020, tỉnh phát triển CCN còn lại, với diện tích khoảng 240ha gồm: CCN xã Phú Quới (Long Hồ); 2 CCN xã Chánh Hội (Mang Thít); Thiện Mỹ, Hựu Thành (Trà Ôn) và Quới An (Vũng Liêm). Hiện đã có 8/14 CCN đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để thu hút đầu tư vào các CCN thời gian qua là chưa xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ hấp dẫn nhà đầu tư và công tác cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông chậm.

Phó Giám đốc Sở Công thương- Vũ Ngọc Tú cho rằng, việc thực hiện quy chế quản lý CCN theo Quyết định 105/2009/QĐ-TTg thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập, không còn phù hợp quy định về đầu tư, doanh nghiệp, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường;

chính sách hỗ trợ ưu đãi đầu tư hạ tầng, các hoạt động hỗ trợ phát triển CCN và nội dung quản lý nhà nước về đầu tư ở các CCN chưa thông thoáng.

Vì vậy, việc ban hành Nghị định số 68 có định hướng cụ thể về công tác quản lý, đặc biệt cơ chế hỗ trợ hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Phản ánh của chủ đầu tư hạ tầng cũng cho thấy, cái khó của thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng CCN là doanh nghiệp không được ưu đãi như đầu tư xây dựng khu công nghiệp.

Theo quy định của Chính phủ, CCN có diện tích không quá 75ha, trong khi đó những vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết, phân khu, cây xanh, xử lý nước thải... đều theo tiêu chí của khu công nghiệp.

Vốn đầu tư ban đầu lớn, diện tích đất cho thuê không được nhiều và chế độ ưu đãi lại thua thiệt nên rất khó mời gọi đầu tư.

Trong khi đó, chi phí đầu tư vào CCN cũng lớn gần ngang bằng với đầu tư khu công nghiệp nên các nhà đầu tư không mấy mặn mà.

“Cú hích” đầu tư

Nghị định số 68 sẽ tăng cường vị trí, vai trò quản lý nhà nước về CCN của các cơ quan địa phương.
Nghị định số 68 sẽ tăng cường vị trí, vai trò quản lý nhà nước về CCN của các cơ quan địa phương.

NĐ 68 sẽ kế thừa Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg nhưng đảm bảo chặt chẽ, chi tiết hơn. Theo ông Lâm Thanh Vũ- Trưởng Phòng Quản lý CN (Sở Công thương), NĐ 68 sẽ tăng cường vị trí, vai trò quản lý nhà nước về CCN của các cơ quan địa phương.

Về quy mô, ngành nghề thu hút đầu tư, CCN có quy mô diện tích không vượt quá 75ha và không dưới 10ha, thu hút, di dời các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, riêng đối với CCN làng nghề mới được thu hút đối tượng là cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong làng nghề vào đầu tư sản xuất kinh doanh.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN là doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật CCN.

Ông Lâm Thanh Vũ cũng cho biết, căn cứ này, doanh nghiệp đầu tư vào CCN được nhiều chính sách ưu đãi.

Cụ thể, dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN được miễn tiền thuê đất 7 năm; dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN được miễn tiền thuê đất 11 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Đối với CCN làng nghề, nghị định cũng nêu rõ: dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và sản xuất kinh doanh được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ đối với CCN và của pháp luật liên quan. Trường hợp nhiều mức ưu đãi, hỗ trợ thì áp dụng mức ưu đãi, hỗ trợ cao nhất.

Ông Vũ Khắc Hưởng- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Hải Long (KCN Hòa Phú)- cho rằng, NĐ 68 mở ra nhiều cơ hội để CCN phát triển, bởi năng lực tài chính của nhà đầu tư có hạn, một khi được hỗ trợ về nguồn vốn, tiền thuế, các doanh nghiệp trong CCN sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quan tâm tới các giải pháp bảo vệ môi trường.

Sau khi Chính phủ ban hành NĐ 68, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan trình UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh được quy định tại nghị định này.

Song song đó, Sở Công thương cũng triển khai các nội dung chính của NĐ 68 đến các chủ đầu tư hạ tầng CCN, các sở, ban, ngành, các địa phương.

Theo Sở Công thương, các CCN được quy hoạch sẽ phát triển theo hướng CCN làng nghề, chuyên ngành và đa ngành. Bên cạnh, sẽ thu hút CN công nghệ cao, đặc biệt chú trọng CN hỗ trợ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG