Góc nhìn

Doanh nghiệp "mù tịt" về các hiệp định?

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Việt Nam hiện đã thiết lập quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do với các đối tác, liên minh lớn vừa qua đang mở ra một cơ hội lớn mà nền kinh tế Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói riêng cần nắm bắt và tận dụng cơ hội.

Tuy vậy, dường như sự chuẩn bị của các DN hiện lại chưa đầy đủ.

Cụ thể như nhiều DN- đặc biệt là các DN nhỏ và vừa- chưa được trang bị đầy đủ hoặc ít khả năng tiếp cận thông tin cơ bản về các FTA mặc dù việc nắm bắt thông tin về các hiệp định là vô cùng quan trọng.

Hệ quả là các DN không tận dụng được lợi ích từ FTA. Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho thấy tỷ lệ DN Việt hiểu và sẵn sàng cho các sân chơi chỉ khoảng 20- 30%. Hầu hết các DN gần như “mù tịt” về lộ trình của Việt Nam trong AEC.

Đáng lo ngại hơn, có tới 60- 70% DN được khảo sát cho rằng các hiệp định này không mấy ảnh hưởng đến họ. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh chưa đủ minh bạch, thông thoáng và còn thiếu một hệ thống pháp luật đồng bộ, hiệu quả…

Tuy vấn đề nhận diện cơ hội là điều cần thiết, nhưng trong bối cảnh hiện nay việc quan trọng mà theo lời khuyên của các chuyên gia là chúng ta đừng chờ đợi, mà cần phải có hành động ngay từ hôm nay, DN cần chủ động thay đổi để nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức là yêu cầu cấp thiết.

HOÀNG MINH