Doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn: Lợi kinh tế, giảm chi phí

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

 

Áp dụng sản xuất sạch hơn vừa tăng lợi nhuận, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Áp dụng sản xuất sạch hơn vừa tăng lợi nhuận, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tuy lợi ích về kinh tế và về môi trường đã được giới thiệu rộng rãi và chứng minh qua thực tế, nhưng mức độ lan tỏa của sản xuất sạch hơn (SXSH) vẫn chưa được như mong muốn.

Thời gian qua, Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ giúp doanh nghiệp (DN) mạnh dạn phát triển theo con đường SXSH. Nhờ đó, nhiều DN đã thu được hiệu quả rõ rệt.

Khó nhưng vẫn phải làm

Cắt giảm được chi phí sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh... là những hiệu quả rõ rệt SXSH sẽ mang lại cho DN. Nhưng tại sao mức độ lan tỏa của SXSH vẫn chưa như mong muốn?

Ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh- nhận định: “Áp dụng SXSH không những kiểm soát được ô nhiễm môi trường mà còn mang lại lợi ích về tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, số lượng DN thực hiện áp dụng SXSH vẫn còn hạn chế, các giải pháp áp dụng còn ở mức độ đơn giản, kết quả chưa đạt mục tiêu và tiến độ của chiến lược đề ra. Hiện nay, rào cản lớn nhất đối với SXSH là DN chưa nhận thức được hết lợi ích của việc áp dụng SXSH vào sản xuất kinh doanh”.

Mặc dù cò nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, Chính phủ, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ DN áp dụng SXSH.

Cụ thể như, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt “Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020”; với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất công nghiệp và người lao động và lợi ích mang lại từ việc áp dụng SXSH, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của các DN.

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh có quyết định ban hành kế hoạch hành động SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020, việc áp dụng SXSH trong công nghiệp của tỉnh đạt các mục tiêu chủ yếu như: 90% cơ sở sản xuất công nghiệp, có tiềm năng áp dụng SXSH được tuyên truyền, phổ biến nhận thức được lợi ích của SXSH trong công nghiệp;

80% cán bộ chuyên trách về SXSH ở các cấp ngành trên địa bàn của tỉnh được đào tạo và có đủ năng lực hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp; 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH...

Bên cạnh đó, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền về SXSH cho các cơ sở, DN trên các phương tiện thông tin đại chúng, dán pano, áp phích tuyên truyền lợi ích của SXSH tại các khu công nghiệp, các tuyến đường có nhiều người qua lại, tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về SXSH, các mô hình trình diễn kết hợp nhân rộng các mô hình áp dụng công nghệ sạch...

Sau khi được hỗ trợ, đánh giá nhanh SXSH, các DN được tư vấn và chỉ ra những thất thoát, lãng phí trong quá trình sản xuất cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường. Đồng thời, được hướng dẫn đề ra các giải pháp nhằm giúp DN có thể áp dụng SXSH để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu, giảm thiểu phát thải và chi phí sản xuất.

Từ nhận thức đến hành động

Tại Vĩnh Long, nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH, nhiều DN đã từng bước đổi mới phương thức quản lý, đầu tư cải tiến công nghệ, phát triển theo hướng SXSH để nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Tường Nam- Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hương (Long Hồ) cho biết: “DN rất quan tâm đến việc áp dụng SXSH.

Đó là cả một quá trình thực hiện theo quy trình từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Trước hết DN phải có tâm với người tiêu dùng, nhận thức được tầm quan trọng của SXSH, phải kiểm soát chặt chẽ trong từng khâu sản xuất”.

Chị Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (Tam Bình)- cũng cho rằng: “Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, SXSH rất quan trọng, giúp nâng cao uy tín cho DN, thể hiện sự tôn trọng sức khỏe người tiêu dùng.

Áp dụng theo hướng SXSH, DN thuận lợi hơn tiếp cận thị trường khó tính, tự tin về sản phẩm hơn, người tiêu dùng cũng tin tưởng hơn. Nhờ đầu tư máy móc theo quy trình hiện đại, sản lượng mỗi năm tăng, tiết kiệm 20-30% sức lao động”.

Tương tự, một số cơ sở khác như: cơ sở sản xuất nước chấm như nước mắm Hòa Hiệp, cơ sở sản xuất bún- bánh phở Ba Khánh, cơ sở sản xuất cà phê Trung Hải... cũng cho rằng, SXSH là đổi mới máy móc, thiết bị sẽ từng bước loại bỏ các thiết bị sản xuất thủ công, thô sơ, gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm kém chất lượng, góp phần tăng năng suất lẫn chất lượng.

Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất.
Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất.

Cùng với Vĩnh Long, tại nhiều tỉnh- thành khác, việc tuyên truyền về áp dụng SXSH trong DN cũng được đẩy mạnh.

Cụ thể như Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp đã tổ chức tuyên truyền về các hoạt động SXSH và mô hình áp dụng hiệu quả SXSH, tổ chức tham quan các mô hình cơ sở áp dụng hiệu quả SXSH...

Theo đó, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi (Đồng Tháp) cũng đã phát triển sản xuất theo hướng SXSH và đã đạt được nhiều kết quả. Ông Bùi Văn Sáu- Phó Tổng Giám đốc công ty- cho biết: “Bên cạnh thay thế các thiết bị cũ lạc hậu, công ty còn đầu tư lò đốt, tiết kiệm hơn 30% nguyên liệu, năng suất hoạt động tăng 50%”.

Đón đầu xu thế phát triển, Tập đoàn Sao Mai (Đồng Tháp) cũng đã mạnh tay chi 30 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc Nhà máy số 1 của Công ty IDI. Song song đó, tập đoàn cũng đẩy mạnh đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để làm tiền đề nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Trương Vĩnh Thành- Phó Tổng Giám đốc tập đoàn- cho rằng: “Xu thế SXSH là bắt buộc, là xu thế của thế giới. Khi bắt tay vào đầu tư phải suy nghĩ làm sao giảm giá thành, chi phí thấp, sản phẩm làm ra chất lượng, do đó, thiết kế quy hoạch, quy trình vận hành phải hợp lý. Có như vậy mới đem lại hiệu quả cao, lợi ích lâu dài”.

Có thể thấy, dù đã được nhiều DN áp dụng nhưng hiện nay, SXSH chủ yếu là khuyến khích DN áp dụng, chưa mang tính chế tài. Do đó, để việc áp dụng SXSH trong DN phổ biến hơn, thời gian tới, Sở Công thương Vĩnh Long sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng cách đa dạng hóa các hình thức tổ chức, thay đổi phương thức tiếp cận với DN, tổ chức tập huấn kết hợp tham quan thực tế các mô hình áp dụng thành công SXSH trong và ngoài tỉnh, xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ, khuyến khích DN mạnh dạn áp dụng SXSH trong sản xuất...

Bài, ảnh: THẢO LY