Blog thị trường

Phát triển kinh tế xanh

Cập nhật, 13:53, Thứ Sáu, 27/10/2017 (GMT+7)

Trong định hướng phát triển của các tỉnh ĐBSCL đã cho thấy có sự chuyển dịch lớn trong cấu trúc nền kinh tế, với việc chú trọng ngành kinh tế xanh, đặc biệt “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì sao có sự chuyển dịch này?

Phân tích của một chuyên gia kinh tế cho thấy, tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng làm suy giảm ngành trồng lúa nước nhưng cũng tạo cơ hội cho các ngành nghề đầu tư khác thích ứng với điều kiện thay đổi.

Trong khi đó, việc thay đổi công nghệ cho phép ứng dụng thay đổi vào các ngành năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, năng lượng sinh khối… đã xuất hiện ở các tỉnh ven biển Bạc Liêu, Sóc Trăng và đang là định hướng phát triển của Kiên Giang, Trà Vinh.

Điều mà từ 5 năm về trước chưa hình dung được.

Bên cạnh những hỗ trợ mạnh mẽ cho năng lượng tái tạo, Chính phủ đã thông báo ngừng, không triển khai các dự án nhiệt điện sử dụng than ở ĐBSCL.

Trong khi đó, ngành du lịch trước nay không được đánh giá cao, thậm chí không được đặt ngang hàng với các ngành kinh tế khác, thì nay cách nhìn nhận đã thay đổi.

Thực tế, từ những mô hình du lịch như homestay “Tây ngủ nhà ta”, du lịch sinh thái miệt vườn, trồng sen, vườn cây ăn trái, nuôi cá lồng bè… kết hợp làm du lịch đã cho thấy hiệu quả lớn đến với người dân.

Hay từ những dự án đầu tư khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… đã lan tỏa đến các lĩnh vực khác, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội địa phương, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: thà tăng 1 triệu khách du lịch còn hơn tăng 1 triệu tấn dầu thô, bởi nó vừa xanh, vừa sạch, vừa đẹp, vừa an toàn.

Bido2_40.com