Năm 2018- "khai tử" xăng RON 92

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 03/08/2017 (GMT+7)

Thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, cho phép loại xăng RON 92 chỉ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ được sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Từ 1/1/2018 sẽ thay thế

Khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long.
Khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long.

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý với kiến nghị của Bộ Công thương về việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo đó, xăng RON 92 sẽ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017. Đồng thời, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt sản xuất, kinh doanh xăng khoáng A 92.

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Sở Công thương triển khai đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh mở thêm các cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long nằm trên QL1, đoạn thuộc Phường 9 (TP Vĩnh Long) là 1 trong 2 đơn vị kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn.

Xăng sinh học E5 được bán tại đây hơn 3 năm nay, lượng tiêu thụ chiếm 1/4 so tổng lượng xăng bán ra. Anh Đặng Quang Vĩnh- Cửa hàng trưởng- cho biết, trung bình một ngày tiêu thụ trên 100 lít xăng E5. Giá loại xăng này thấp hơn các loại xăng truyền thống khoảng 200 đ/lít.

Một khách hàng thường xuyên sử dụng loại xăng này khẳng định, “xăng E5 chạy cũng không khác gì xăng 92 và cũng không ảnh hưởng gì động cơ”.

Tuy nhiên, phần đông người tiêu dùng chưa chọn xăng này do còn khá mới mẻ, thông tin về chất lượng thì cũng chưa biết nhiều.

Vì vậy, nếu coi thời điểm 1/1/2018 là một mốc được ấn định, thì cho đến thời điểm này, thị trường xăng E5 trên địa bàn vẫn trầm lắng, cửa hàng kinh doanh khá hạn chế.

Còn theo nhiều cửa hàng, sở dĩ “chưa nhiệt tình” bán xăng sinh học E5 bởi doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.

Một chủ cửa hàng xăng dầu than phiền, việc đầu tư vài trăm triệu đồng/cửa hàng để chuyển đổi sang bán xăng sinh học E5 là khá tốn kém, đó là chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện đều cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.

Tạo điều kiện chuyển đổi

Cửa hàng kinh doanh xăng E5 còn khá ít.
Cửa hàng kinh doanh xăng E5 còn khá ít.

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, trên địa bàn hiện có 2 đơn vị cung cấp xăng E5 là Công ty Xăng dầu Vĩnh Long và chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long.

Khó khăn hiện nay trong việc chuyển đổi, là do người tiêu dùng quen sử dụng xăng truyền thống, trong khi xăng E5 là mặt hàng mới nên người tiêu dùng còn hạn chế sử dụng.

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng chưa được phổ biến rộng rãi khiến cho tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng xăng E5, chủ yếu chỉ mang tính thăm dò.

Để tháo gỡ, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Sở Công thương kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đồng thời triển khai đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh mở thêm các cửa hàng kinh doanh xăng E5, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và thực hiện các quy định của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại kết luận nói trên cũng chỉ đạo Liên Bộ Công thương- Tài chính tính toán lộ trình cụ thể, đôn đốc các doanh nghiệp và đơn vị đảm bảo nguồn cung, tính toán điều chỉnh giá, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.

Sở, ban ngành tại địa phương phối hợp các thương nhân đầu mối xăng dầu có hệ thống phân phối trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông; ưu tiên quỹ đất hoặc cho thuê đất để các thương nhân đầu mối có hệ thống phân phối đầu tư kho, cơ sở vật chất phục vụ phối trộn xăng E5 RON 92 đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Phân tích về công dụng và hiệu quả của loại xăng sinh học E5, một đại diện công ty xăng dầu khẳng định, sử dụng loại xăng này tiết kiệm hơn so với xăng truyền thống, đồng thời máy móc của ôtô, xe máy vận hành tốt hơn. Về môi trường, do xăng sinh học E5 có 5% là cồn Ethanol có khả năng làm tăng trị số ốc-tan, cho nên thải ít chất độc hơn. Hơn nữa, sản phẩm xăng sinh học E5 đốt cháy là CO2 và H2O, do đó làm giảm ăn mòn máy móc hơn loại xăng thông thường... Có thể nói, sử dụng xăng sinh học E5 vừa giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, tăng tuổi thọ của động cơ vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH