Kết nối phố

Lặng nghe phố thở...

Cập nhật, 14:02, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Ngày nay, người ta nói nhiều đến đời sống của các đô thị. Và khi nói đến đời sống, bên cạnh sự phát triển, người ta cũng nói nhiều đến các vấn đề đáng quan tâm, lo ngại. Chợt nghĩ, phố đang “thở” như thế nào với hàng loạt các vấn đề đang gặp phải?

Nước thải đổ trực tiếp vào hệ thống thoát nước chung ra các ao hồ, sông ngòi. Ngập úng cục bộ do đường thoát nước nhỏ, kinh rạch bị bồi lấp và do mặt bằng đô thị thấp hơn so với mực nước sông.

Trong khi, lượng rác thải lớn nhưng chưa thu gom hết và chưa có biện pháp xử lý đúng theo tiêu chuẩn. Bên cạnh, ô nhiễm không khí từ khí thải của xe máy, ôtô mật độ cao (không ít xe quá cũ) và từ các nhà máy, khu công nghiệp “ngụ” ngay trong lòng phố.

Chưa kể, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm tiếng ồn… đang là những vấn đề nhức nhói. Nói chung, phố đang gặp không ít vấn đề về sức khỏe và hơi thở. Vậy, làm sao cho phố “khỏe”?

Làm sao để trả lại cho phố bầu không khí trong lành, những dòng sông mát xanh, những con đường hiền hòa- không khói bụi…?

Thiết nghĩ, liệu pháp chữa trị hữu hiệu không đâu khác hơn chính là nằm ở nỗ lực, quyết tâm của các ban ngành hữu quan, của mỗi nhà, mỗi người nhằm dựng xây đô thị có môi trường sống trong lành, văn minh và hiện đại.

Theo đó, cần khảo sát, đánh giá và đề ra các giải pháp loại bỏ triệt để các tác nhân gây hại đến môi trường đô thị. Cần quy hoạch tầm nhìn xa, khống chế vi phạm bằng hàng rào quy định, tăng cường các biện pháp chế tài, xử lý đủ mạnh để răn đe…

Song song đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định, hành xử chuẩn mực, văn minh từ những việc làm nhỏ nhất...

Phố là trung tâm, đầu tàu, động lực cho phát triển. Cho nên, dựng xây môi trường sống trong lành, để cho phố có một làn hơi khỏe mạnh chính là tạo tiền đề cho phát triển bền vững trong tương lai.

NAM ANH