Góc nhìn

"Cởi trói" cho kinh tế tư nhân

Cập nhật, 13:42, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

Kinh tế tư nhân đang chờ đón thời kỳ mới sau khi được Trung ương Đảng ban hành một nghị quyết dành riêng cho mình- Nghị quyết 35/CP.

Đây là lần đầu tiên có một nghị quyết riêng cho doanh nghiệp (DN) sau hội nghị Thủ tướng với DN vào tháng 4/2016, xác định DN là đối tượng để phục vụ.

Tất cả các DN đều bình đẳng, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực và đầu tư kinh doanh.

Tại hội nghị này, Chính phủ cũng phát đi thông điệp cởi trói tối đa cho DN, tuyên chiến không khoan nhượng với giấy phép con, lợi ích nhóm...

Tròn một năm sau khi Chính phủ dốc lực cho sự phát triển của lực lượng DN tư nhân, 65% DN tư nhân đã có lãi, cao nhất trong 5 năm- là con số mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến tại phiên họp thường kỳ Chính phủ hồi tháng 4/2017.

Song, chặng đường phía trước vẫn còn rất gian nan. Để kinh tế tư nhân trở thành động lực thực sự của nền kinh tế thì trước tiên, thể chế kinh tế phải đảm bảo mọi chủ thể kinh tế đều được làm tất cả những gì luật pháp không cấm.

Khi và chỉ khi đạt đến điều đó mới có thể tạo lập được sự bình đẳng trên thực tế giữa các DN thuộc mọi thành phần kinh tế trước mọi cơ hội và mọi quy định, chế tài của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.

Tại hội nghị “Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam” vào sáng 31/7/2017, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh nguyên tắc là những gì tư nhân làm tốt thì Nhà nước sẽ tạo điều kiện và động viên các DN tư nhân “hãy ra khơi mạnh mẽ hơn”.

Đồng thời, sẽ xóa bỏ mọi rào cản, tạo mọi thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng hướng…

Đi từ việc vi mô đến vĩ mô, từ ban hành chính sách đến kiểm tra việc thực thi chính sách, Chính phủ mới trong hơn một năm qua đã thực sự mang đến cho khu vực kinh tế tư nhân niềm tin mới vào một thời kỳ phát triển mới; thể hiện những nỗ lực cao nhất để đưa chủ trương thành hiện thực.

HOÀNG MINH