Máy nước nóng năng lượng mặt trời-lựa chọn tiết kiệm

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 07/07/2017 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều hộ gia đình sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) như một giải pháp tiết kiệm chi phí, an toàn cho người sử dụng và thân thiện môi trường. Trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu máy nước nóng NLMT đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trên nóc các ngôi nhà đô thị hiện đại thường sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời.
Trên nóc các ngôi nhà đô thị hiện đại thường sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Thị trường đa dạng nhưng cần tính toán kỹ

Người tiêu dùng có thể chọn mua máy nước nóng NLMT tại hầu hết các cửa hàng vật liệu xây dựng. Hiện trên thị trường có nhiều thương hiệu như Navisun, Megasun, Đại Thành, Thái Dương Năng, Ferrori, Ariston, Solar BK, Sumax… tùy sở thích tiêu dùng mà người tiêu dùng có thể lựa chọn dòng máy với giá cả phù hợp.

Một số cửa hàng trên đường Phó Cơ Điều (TP Vĩnh Long) chuyên cung ứng các dòng máy nước nóng NLMT, phụ kiện lắp đặt khá đầy đủ và thường bao công lắp đặt, vận chuyển, bảo hành đường ống PRR ngoài trời 10 năm.

Theo catalogue của cửa hàng A.G.L. ngoài các ưu đãi trên, từng dòng máy đều có chương trình quà tặng (tùy theo dung tích máy) như: tặng ống PRR, vòi sen, bồn inox…

Tại cửa hàng khác lại có song song chương trình quà tặng dòng máy này và giảm giá đến 40% cho dòng máy khác.

Chẳng hạn, khi mua máy nước nóng NLMT Navisun dung tích 160 lít, quà tặng 2 triệu đồng (ống PRR) + 1 vòi tắm, bồn inox 500 lít đơn giá là 9.550.000đ, không lấy quà tặng thì giá là 5.650.000đ.

Tương tự một số dòng máy khác cũng có giá trị quà tặng từ 1,5 triệu đến hơn 3 triệu đồng. Hầu hết các cửa hàng đều có catalogue cho khách hàng thuận tiện đối chiếu sản phẩm về giá cả, dung tích máy.

Theo anh Thành Đông- thợ điện nước ở TP Vĩnh Long, dù thị trường rất đa dạng các dòng máy và giá cả các cửa hàng đưa ra rất rõ ràng, nhưng khách hàng cần tính toán kỹ trước khi lựa chọn gói sản phẩm có quà tặng hoặc không lấy quà tặng.

Vì thực tế anh Đông tính toán, trong các chương trình khuyến mãi cửa hàng đã “tính giá rất sát” và đã bao gồm công lắp đặt trong đó.

Một máy nước nóng NLMT 160 lít kèm quà tặng với giá như ví dụ ở trên, vẫn không rẻ hơn khi khách hàng chọn mua riêng lẻ máy nước nóng NLMT, các phụ kiện và thuê thợ lắp đặt.

Giá công thợ lắp đặt khoảng 400.000-700.000 đ/máy nhưng nếu kết hợp thuê khoán thợ làm chung đường điện và nước trong gia đình thì giá còn rẻ hơn.

Để chứng minh điều này, anh Đông cho xem hóa đơn mua hàng các phụ kiện lắp đặt máy nước nóng NLMT ban đầu là 1.800.000đ của chủ nhà, nhưng khi với vai trò thợ điện cầm hóa đơn này đi mua, cửa hàng “cắt %” ngay 40%/hóa đơn cho anh (có cửa hàng chỉ cắt 27% hoặc 35%) và chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng.

Theo một chủ cửa hàng cung ứng máy nước nóng NLMT và phụ kiện, nếu cửa hàng bao lắp đặt thì số tiền hoa hồng đó được cửa hàng dùng để trả tiền công thợ, việc “cắt %” (hoa hồng) chỉ áp dụng khi khách đặt yêu cầu và khách hàng tự lắp đặt, đó cũng là điều hợp lý.

Và khi khách hàng mua từ 2 máy nước nóng NLMT thì sẽ có giá tốt hơn, nhưng thường thì mỗi hộ chỉ lắp đặt 1 máy dung tích phù hợp thì đã đủ sử dụng cho cả gia đình.

Những lưu ý khi sử dụng máy nước nóng NLMT

Cô Hồng Quyên ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) cho biết nhà sử dụng máy nước nóng NLMT từ hơn 1 năm nay và tiết kiệm chi phí điện, gas đáng kể.

Ngoài đáp ứng nhu cầu tắm giặt “còn sử dụng nước nóng từ máy nước nóng NLMT để nấu nướng, vì nước đã rất nóng nên không mất nhiều thời gian nấu sôi và tiết kiệm gas hơn. Sử dụng nước nóng từ máy nước nóng NLMT cũng an toàn hơn, vì nhà có người lớn tuổi và trẻ con.

Tuy đầu tư chi phí một lần khoảng 10 triệu đồng, nhưng có thể sử dụng lâu dài. Hơn nữa ở miền Tây đâu lo gì trời không có nắng”- chị Quyên nói.

Theo các chủ cửa hàng, thời gian sử dụng máy nước nóng NLMT là 12- 15 năm. Chỉ cần thu nhận từ 3- 4 giờ chiếu sáng/ngày là đủ lượng nước nóng sử dụng.

Người sử dụng cần lưu ý, phải có nguồn cấp nước sạch và ổn định vì máy nước nóng NLMT chỉ hoạt động khi được cấp nước đều đặn và liên tục. Nước máy phải lên được mái nhà hoặc phải có bồn chứa nước cao hơn mái nhà.

Các cửa hàng cũng thường hỏi thông tin số thành viên hộ gia đình sử dụng để lựa chọn dung tích phù hợp. Thông thường: gia đình có 2- 3 người, nên sử dụng máy 140 lít, 3- 4 người nên sử dụng máy 160- 180 lít, có 4- 5 người nên sử dụng máy 200- 240 lít…

Người tiêu dùng cần lựa chọn các sản phẩm chính hãng có uy tín, tốt nhất là sản phẩm đã được bạn bè, người thân dùng và giới thiệu.

Bài, ảnh: LÝ AN

TIN LIÊN QUAN