Chuỗi liên kết là tất yếu cho nông sản Vĩnh Long

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 22/06/2017 (GMT+7)

Giám đốc Điều hành Roger Van Hoesel (CEO Food Valley- Hà Lan) cho rằng Vĩnh Long có nhiều thế mạnh về nông sản, tuy nhiên khó khăn của địa phương hiện là tìm đầu ra.

Ông Roger Van Hoesel cho biết sẽ sớm hoàn thành báo cáo chi tiết về những định hướng phát triển ngành hàng chủ lực, đồng thời sẽ hỗ trợ tỉnh hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ những mặt hàng này tốt hơn.

Ông Roger Van Hoesel cho biết rất ấn tượng nông sản Vĩnh Long nhưng nông sản còn sản xuất thủ công.
Ông Roger Van Hoesel cho biết rất ấn tượng nông sản Vĩnh Long nhưng nông sản còn sản xuất thủ công.

Mong muốn hợp tác

Tỉnh Netherland (Hà Lan) cũng như Tập đoàn Food Valley rất mạnh trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm nông nghiệp cũng như cung cấp các dịch vụ về phát triển ngành nghề theo chuỗi liên kết.

Điều này đã được ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định thông qua chuyến tìm hiểu thực tế cũng như cuộc gặp lần đầu tiên giữa Chủ tịch UBND tỉnh và ông Roger Van Hoesel tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Long được tổ chức tại tỉnh Gelderland- Vương quốc Hà Lan vào năm 2016.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Quang, tỉnh Netherland có nhiều điểm tương đồng với tỉnh Vĩnh Long về mặt địa lý, có nền nông nghiệp phát triển tiên tiến, đặc biệt khu vực Food Valley là nơi tập trung nhiều viện nghiên cứu, trường ĐH và các công ty chế biến thực phẩm nổi tiếng trên thế giới.

Đây chính là điều kiện tốt để tỉnh có thể hợp tác với Tập đoàn Food Valley nhằm phát triển hình thành chuỗi liên kết, vùng sản xuất tập trung có quy mô lớn của tỉnh với mong muốn xây dựng một nền nông nghiệp tăng trưởng bền vững, hiệu quả và có khả năng cạnh tranh đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại buổi hội thảo hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo mô hình của Tập đoàn Food Valley do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Quang cũng nhận định, tuy có tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhưng Vĩnh Long còn gặp nhiều khó khăn từ việc sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, nhất là tình trạng “được mùa mất giá”; thiếu những doanh nghiệp đầu tàu để thúc đẩy sản xuất và liên kết tiêu thụ nông sản; các hình thức tổ chức sản xuất tập thể còn chậm đổi mới…

Đồng thời, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh mong muốn Food Valley trình bày rõ hơn kịch bản mới trên thế giới, định hướng mà Vĩnh Long cần phát triển trong tương lai.

Đồng thời, ông cũng mong muốn Food Valley hỗ trợ những trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao cũng như đào tạo lĩnh vực nguồn nhân lực chất lượng cao tại Vĩnh Long thời gian tới.

Hình thành chuỗi liên kết

Sau chuyến tìm hiểu thực tế tại một số vùng sản xuất nông sản, ông Roger Van Hoesel cho biết rất ấn tượng với nông sản Vĩnh Long, nhất là cá và trái cây, tuy nhiên cũng ghi nhận được khó khăn của các doanh nghiệp đang vướng mắc.

Nói về chuỗi liên kết, ông đưa ra lời khuyên: tỉnh cần bắt đầu có sự tham gia của Chính phủ, nông dân và công ty. Thành phần này làm thành hội đồng tạo chuỗi liên kết và

nhiệm vụ đương nhiên không riêng Chính phủ mà là nhiệm vụ của tất cả mọi người. “Các thành viên chuỗi này cần có những buổi họp ít nhất vài tuần mỗi lần nội dung xoay quanh chuỗi liên kết. Ngoài ra có thể mời thêm đối tượng là trường ĐH tham gia chuỗi liên kết để việc đào tạo phù hợp nhu cầu công ty, giúp Chính phủ giải quyết tốt vấn đề việc làm”- ông Roger Van Hoesel cho biết thêm rất ấn tượng với việc xúc tiến đầu tư của tỉnh, nhiều doanh nghiệp Hà Lan, chẳng hạn như Công ty De Hues tại địa phương được tạo rất nhiều thuận lợi.

Phát huy điều này, ông khuyến cáo tỉnh nên tạo đơn vị giao tiếp tư vấn. Đơn vị này sẽ đảm nhiệm việc mời chuyên gia đến giải đáp thắc mắc doanh nghiệp, đầu tư tại tỉnh.

Trả lời thắc mắc của các hợp tác xã, làm gì để nông sản vào thị trường Châu Âu thuận lợi, ông Roger Van Hoesel cho rằng, tỉnh cần thực hiện nghiên cứu thị trường, xem nông sản chúng ta đến thị trường nào là hợp lý, đồng thời cần tìm thêm đối tác từ Châu Âu hỗ trợ chúng ta xuất khẩu.

“Tôi nhấn sâu thêm vào hoạt động marketing- yếu tố này rất quan trọng, khi thực hiện quảng bá nông sản vùng nào thì cơ hội đẩy mạnh hoạt động thị trường đó. Tôi biết doanh nghiệp Vĩnh Long đang đối mặt những khó khăn nhưng cần biết cái lõi của liên kết là để hiểu nhiều hơn về việc này”- ông nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng nhiều năm nay đã xúc tiến đầu tư, liên kết rất nhiều nhưng hiệu quả chưa cao, đặc biệt là công tác đào tạo.

Vì thế, đặt ra vấn đề của tỉnh làm thế nào để khi đào tạo sinh viên ra trường được các doanh nghiệp thu nhận. Ông cũng mong muốn Food Valley hỗ trợ tỉnh chuyên gia, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và quảng bá sản phẩm.

Ông Roger Van Hoesel cho biết đã nhận thấy phía tỉnh có dự án sinh viên thực tập tại các công ty. Đây là khởi đầu tốt và cần phát huy. Bởi tại Hà Lan có lúc doanh nghiệp cần nhân công song trường ĐH lúc có lúc không nên thiếu linh hoạt.

Ông cũng cho rằng, Vĩnh Long có nhiều thế mạnh về nông nghiệp nhưng cần chú ý hơn trong việc nâng cao chất lượng, quan tâm đổi mới, xây dựng được dây chuyền sản xuất tự động và quan trọng là việc xây dựng thương hiệu, cách quảng bá sản phẩm trên thị trường thế giới cũng như việc liên kết giữa các công ty, doanh nghiệp để tìm hiểu văn hóa ở thị trường nước ngoài…

Nếu Vĩnh Long hợp tác và trở thành thành viên của Food Valley thì đơn vị này sẽ làm cầu nối cho các doanh nghiệp tỉnh và các công ty thành viên chuỗi liên kết Food Valley cùng hợp tác, xây dựng chuỗi liên kết.

Để quan hệ hợp tác này sớm có nhiều kết quả tốt đẹp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- ông Lữ Quang Ngời mong muốn ông Roger Van Hoesel sớm có báo cáo đánh giá cụ thể sau chuyến đi về mục đích yêu cầu, thực trạng các cơ sở sản xuất tại Vĩnh Long để xác định mặt hàng chiến lược có thể tham gia vào chuỗi liên kết; những khuyến cáo đối với từng đối tượng cụ thể như chính quyền, doanh nghiệp, người dân… cũng như định hướng cho những nông sản mà ông Roger Van Hoesel quan tâm để có hướng thực hiện chuỗi liên kết phù hợp địa phương trong thời gian tới.

 

Từ ngày 12- 16/6/2017, ông Roger Van Hoesel có các buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long; tham quan thực tế tại các trường CĐ, ĐH, các doanh nghiệp, vùng sản xuất trên địa bàn để trao đổi hợp tác lĩnh vực xây dựng chuỗi giá trị.

 

 

  • Bài, ảnh: HOÀNG MINH