Vì quyền lợi người tiêu dùng

Công khai phân bón kém chất lượng

Cập nhật, 06:39, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)
  • ™Bài, ảnh: LÝ AN

Thực hiện cam kết trước đại biểu và cử tri tại kỳ họp khóa 3 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, về công khai danh tính cơ sở sản xuất kinh doanh, sản phẩm phân bón kém chất lượng, ngày 18/4/2017, ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương đã chủ trì họp báo công bố công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở kinh doanh phân bón vô cơ không đảm bảo chất lượng trong quý I/2017.

Theo ông Phạm Tứ Phương, đây là lần đầu tiên ngành công thương tổ chức thực hiện công khai rõ ràng danh tính các cửa hàng kinh doanh, sản phẩm phân bón kém chất lượng đến các tổ chức kinh tế, người dân biết để làm cơ sở lựa chọn sản phẩm phân bón, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Sản xuất, kinh doanh phân bón đảm bảo chất lượng để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Sản xuất, kinh doanh phân bón đảm bảo chất lượng để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Qua đó, người sử dụng không mua phải phân bón kém chất lượng làm ảnh hưởng sản xuất, bảo vệ các thương hiệu của doanh nghiệp, người kinh doanh làm ăn chân chính, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trên lĩnh vực này. Đồng thời, người sản xuất, kinh doanh cũng phải có trách nhiệm trong việc buôn bán sản phẩm phân bón.

Ông Phạm Tứ Phương cho biết, thời gian qua, khi ngành chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng lậu, hàng cấm, hàng gian hàng giả… thì các cơ quan báo chí chỉ được nắm và thông tin một số trường hợp vi phạm.

Còn trường hợp công khai các đại lý mua bán, cơ sở kinh doanh hàng hóa kém chất lượng thì ngành công thương chưa làm được, vì e ngại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa 3 cuối năm 2016, nhiều đại biểu đặt vấn đề: Tình trạng phân bón kém chất lượng gây thiệt hại cho nông dân, nếu ngành chức năng nhân nhượng, bảo vệ cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo thì ai bảo vệ người tiêu dùng? Đây là vấn đề bức xúc.

“Thay mặt ngành công thương, trước HĐND tỉnh, tôi đã cam kết với đại biểu HĐND, cử tri toàn tỉnh rằng: riêng về lĩnh vực phân bón, đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng phân bón năm 2017, thì cơ sở sản xuất, kinh doanh nào hoặc nhà sản xuất nào phân phối phân bón trên địa bàn tỉnh mà không đảm bảo chất lượng, ngoài việc bị xử phạt hành chính sẽ còn bị công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng”- ông Phạm Tứ Phương nói.

Cũng theo ông Phạm Tứ Phương, không phải đến khi đại biểu chất vấn, cử tri phản ánh ngành công thương mới quan tâm đến chất lượng vật tư nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm phân bón kém chất lượng luôn được đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý.

“Vấn đề cần hiểu là đại lý, cửa hàng kinh doanh rất nhiều mặt hàng, nếu không khéo công khai danh tính cơ sở đó thì vô tình hại đến cơ sở đó.

Ở đây, chúng tôi chỉ công khai những sản phẩm của đại lý, cửa hàng có sản phẩm cụ thể vi phạm về chất lượng.

Chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn đến hơn 400 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết và hiểu được nội dung trong thời gian tới ngành chức năng sẽ thực hiện công tác kiểm tra, xử lý và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu phát hiện vi phạm. Qua đó, các cơ sở kinh doanh đều được ký cam kết, từ đó, người kinh doanh đã hiểu được phần nào có trách nhiệm với người tiêu dùng”- ông Phương cho biết.

 

 

Ông Phạm Tứ Phương: Một số đại lý “đi đêm” với nhà sản xuất

Những tháng đầu năm 2017, qua kiểm tra chất lượng phân bón trên địa bàn tỉnh có cải thiện hơn các năm trước đây, nhưng còn diễn biến khó lường.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại phân bón cùng một công thức nhưng giá lại rất khác nhau. Qua làm việc một số nhà sản xuất, chúng tôi nắm được bên cạnh rất nhiều cửa hàng, đại lý làm ăn chân chính, vẫn có một số đại lý vì ham lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh đã “đi đêm” với nhà sản xuất, đặt hàng chất lượng thấp. Không phải các cơ sở kinh doanh không biết, không hiểu về chất lượng phân bón “đầu vào”, mà thậm chí đại lý còn quyết định chất lượng phân bón “đầu ra” khi bán cho nông dân.

Chính vì thế, ngoài vấn đề xử phạt, chúng tôi sẽ tiếp tục công khai cửa hàng, sản phẩm phân bón kém chất lượng để người dân biết và có lựa chọn tốt nhất. Chúng tôi cũng kêu gọi các đại lý, cửa hàng phải có trách nhiệm với người tiêu dùng. Trách nhiệm đó là lựa chọn các nhà sản xuất, sản phẩm có uy tín, đồng hành cùng người nông dân phát triển.

Ngành quản lý sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý rất nghiêm và không thỏa thuận với những doanh nghiệp, đại lý sản xuất kinh doanh không đảm bảo chất lượng. Bởi vì quan trọng nhất là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì nền nông nghiệp phát triển bền vững.

 

 

DANH SÁCH CƠ SỞ KINH DOANH PHÂN BÓN KÉM CHẤT LƯỢNG THÔNG BÁO CÔNG KHAI TRONG QUÝ I/2017

STT

TÊN, ĐỊA CHỈ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KINH DOANH

LOẠI HÀNG HÓA VI PHẠM

1

Cửa hàng VTNN Vạn Hưng

Đ/c: 11, Tổ 1, ấp Nhứt, xã Ngãi Tứ-

Tam Bình

Phân bón NPK hiệu máy cày 25-25-5 + TE

NSX: 19/6/2016
của Công ty CP Phân bón Sinh Hóa Củ Chi

2

Cửa hàng VTNN Trường Trạng

Đ/c: 1902, Tổ 2, ấp Mỹ Phước 1,

xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh

Amakong 30-10-10 + TE + Trichoderma

NSX: 3/10/2016

của Công ty CP Đất Mỹ

3

Cửa hàng VTNN Minh Phát

Đ/c: Ấp 1, xã Tân Lộc- Tam Bình

Phân bón cao cấp NPK 20-20-15 + TE

NSX: 29/11/2016

của Công ty TNHH TM-XNK Phân bón Việt Thắng

4

Cửa hàng VTNN Hoàng Năm

Đ/c: Ấp 2, xã Tân Lộc- Tam Bình

Phân bón cao cấp NPK 16-16-8 + TE

NSX: 26/10/2016

của Công ty TNHH TM-XNK Phân bón Việt Thắng

5

Cửa hàng VTNN Lộc Chính

Đ/c: Ấp Phú Yên, xã Tân Phú- Tam Bình

Phân bón NPK cao cấp lúa 2: 18-5-22 + TE

NSX: 30/11/2016

của Công ty TNHH SX&TM Hương Trung

Phân bón NPK cao cấp 20-20-15 + TE

NSX: 30/11/2016

của Công ty TNHH SX&TM Hương Trung

6

Cửa hàng VTNN Như Ý

Đ/c: Ấp Đông Phú, xã Ngãi Tứ- Tam Bình

Phân bón NPK Nam Trung 20-20-15 +TE

NSX: 2/3/2016

của Công ty TNHH SX Phân bón NPK Phương Nam

7

Cửa hàng VTNN Hai Thọ

Đ/c: Ấp Hòa Hiệp, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân

Phân bón Việt Đức cao cấp ngoại nhập 17-17-17 + TE

NSX: 25/1/2016

của Công ty TNHH XNK Việt Đức

Phân bón Việt Đức 20-20-15 + TE

NSX: 21/11/2016

của Công ty TNHH XNK Việt Đức

8

Cửa hàng VTNN Ưng Yến

Đ/c: Ấp Đông Thạnh A, Xã Đông Thạnh- TX Bình Minh

Sumo phân bón NPK cao cấp 20-20-15 + TE

NSX: 20/10/2016

của Công ty CP Sumo

9

Cửa hàng VTNN Thanh Giang

Đ/c: Ấp Thành Ninh, Thành Lợi,

TX Bình Minh

Phân bón cao cấp NPK + TE Thái Lan 20-20-15SiO2 + Ca - TE

NSX: 19/11/2016

của Công ty CP Quốc tế AnFaco

10

Cửa hàng VTNN Khởi Uyên

Đ/c: Xã Mỹ Thuận- Bình Tân

Phân bón hỗn hợp DAB 18-16 + MgO, CaO, Bo, Zn

NSX: 28/1/2016

của Công ty TNHH SX & TM Nam Việt

11

Cửa hàng VTNN Út Điệt

Đ/c: Ấp Ngã Hậu, Hiếu Nhơn- Vũng Liêm.

Phân bón NPK cao cấp 16-16-8+ TE

NXS: 19/11/2016

của Công ty TNHH MTV Quế Lâm Long An