Bắt đầu tăng tốc cho năm 2017

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Sau kỳ nghỉ tết, theo tổng hợp chưa đầy đủ, đến ngày 6/2/2017 (nhằm mùng 10 tháng Giêng) hầu hết các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong tỉnh đã làm việc trở lại và bắt đầu tăng tốc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2017. Nhiều DN hứng khởi cho biết “công nhân vắng ít nhất từ xưa đến giờ”.

Công ty Hoàng Thiên Lộc vừa đầu tư, đưa vào vận hành hệ thống máy móc và nhà xưởng mới.
Công ty Hoàng Thiên Lộc vừa đầu tư, đưa vào vận hành hệ thống máy móc và nhà xưởng mới.

Hứng khởi hoạt động trở lại

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp (KCN), tổng hợp đến ngày 3/2, các KCN đã có 11/21 DN hoạt động trở lại sau nghỉ tết với 3.780 công nhân trở lại làm việc và chỉ có 81 trường hợp vắng có phép.

Đến ngày 6/2, tất cả các DN còn lại có số lượng lao động lớn thuộc lĩnh vực may mặc, giày dép như Tỷ Xuân, Thành Công, Boshing… đều đã hoạt động trở lại. Mặc dù chưa có số liệu tổng hợp lao động làm việc sau tết, nhưng theo một cán bộ Ban quản lý Các KCN số lao động đã trở lại làm việc cơ bản đầy đủ.

Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh có khoảng 30.000 lao động, các DN hoạt động ổn định và từng bước cải thiện thu nhập cho người lao động.

Trước đó, mức thưởng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của các DN trong khu- tuyến CN cho đa số người lao động tăng khoảng 15% so với năm 2016, đảm bảo “mọi lao động đều có thưởng tết”, các chế độ đầy đủ đã giúp người lao động yên tâm hơn.

Ngay từ những ngày đầu năm, KCN Hòa Phú (giai đoạn 1) đã có thêm dự án của Công ty TNHH Sungjin Vĩnh Long Vina làm lễ động thổ.

Dự án may gia công ba lô, túi xách của công ty này có tổng vốn đầu tư là 178,4 tỷ đồng tương đương 8 triệu USD, quy mô 15,6 triệu sản phẩm/năm, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 10/2017, sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy gia tăng kim ngạch xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp…

Công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến đã trở lại nhà máy làm việc đầy hứng khởi.
Công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến đã trở lại nhà máy làm việc đầy hứng khởi.

Trong khi đó, các DN bên ngoài KCN cũng đã “chọn ngày đẹp” hoạt động trở lại sau nghỉ tết trong không khí hứng khởi. Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến, hồ hởi cho biết: “Công ty hoạt động trở lại ngày mùng 10 tết.

Trong ngày đầu năm, công nhân công ty trở lại làm việc đầy đủ và vắng ít nhất từ xưa đến giờ” với 2 trường hợp nghỉ có phép và các đối tượng công nhân nghỉ thai sản, đau ốm theo quy định.

Theo ông Nguyễn Minh Tuệ, hoạt động sản xuất khởi sắc của công ty trong năm 2016 và các chế độ, chính sách đãi ngộ đầy đủ là các yếu tố giúp người lao động tin tưởng gắn bó với DN bền chặt hơn. “Điều này giúp công ty kỳ vọng hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất của năm 2017 tốt hơn nữa”- ông vui vẻ cho biết.

Còn Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc đã hoạt động trở lại từ ngày mùng 8 tết, tạo hứng khởi cho người lao động bằng bữa tiệc đầu năm ấm cúng và “lì xì lấy hên”.

Hoàng Thiên Lộc cũng vừa đưa vào nhà máy sản xuất mới và đầu tư thêm hệ thống máy móc, thiết bị mới như máy cán sóng ngói rubi, máy cán 5 sóng công nghiệp trên 1 tỷ đồng.

“Để giữ vững thị trường và khách hàng, nhiều năm liền Hoàng Thiên Lộc luôn chịu trách nhiệm với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm bán ra. Phải làm sao đảm bảo chất lượng, hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng”- ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty bảo vậy.

Vĩnh Long tạo môi trường khởi nghiệp

Cùng với sự hứng khởi trở lại làm việc của DN và người lao động, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cho thấy sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong quản lý, điều hành nhằm mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho DN hoạt động và khởi nghiệp.

Mới đây, ngày 17/1/2017, Ban Quản lý Các KCN Vĩnh Long đã công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Theo kế hoạch năm 2017, hồ sơ (một cửa) sẽ được giải quyết 100% đúng hạn, trong đó rút ngắn thời gian cấp C/O mẫu D cho các DN từ 3 ngày làm việc xuống còn 6 giờ làm việc kể từ lúc tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Trong khi đó, ngày 30/12/2016, Quyết định số 3177/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã ban hành Chương trình khởi nghiệp của tỉnh Vĩnh Long, khuyến khích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm giàu trong quần chúng nhân dân, hỗ trợ phát triển DN, tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án kinh doanh khả thi, hỗ trợ triển khai trên thực tế.

Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 50% chi phí để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, ngân sách tỉnh còn hỗ trợ 50% kinh phí cho các hợp tác xã (HTX) tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; hỗ trợ 100% chi phí để Liên minh HTX tỉnh xây dựng và duy trì tên miền cổng thông tin điện tử; hỗ trợ HTX ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến, giống mới có năng suất chất lượng cao...

Hàng năm, ngân sách tỉnh tiếp tục dành một phần kinh phí hỗ trợ công tác đào tạo cho DN, hỗ trợ 50% kinh phí các DN tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và 50% chi phí thuê mặt bằng khi tham gia triển lãm nước ngoài, hỗ trợ đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị mới tiên tiến ứng dụng công nghệ cao phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã đưa ra các hoạt động để hỗ trợ khởi nghiệp và nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện- thị- thành cùng các tổ chức có liên quan quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của Chương trình khởi nghiệp và phát triển DN…

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long- nhận định rằng: “Tỉnh Vĩnh Long đã có những chuyển biến tốt trong quản lý điều hành, qua việc lãnh đạo tỉnh quan tâm cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ DN phát triển.

Tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Chính phủ rõ ràng, cũng như cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.

Theo tôi, Vĩnh Long cần tạo ra một môi trường lý tưởng thu hút thanh niên khởi nghiệp, cũng như hỗ trợ hoạt động DN phát triển. Vì thế, tôi nghĩ tỉnh cần có một hội đồng giám sát thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, chương trình hành động đã đề ra. Từ đó, xây dựng Vĩnh Long trở thành nơi đáng sống, điểm đến đầu tư, kinh doanh”.

Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2020 có khoảng 72.559 hộ kinh doanh còn hoạt động (trong đó, phát triển mới 5.000 hộ và khoảng 30-35% hộ kinh doanh có hoạt động đổi mới sáng tạo); 155 HTX, 5-10 liên hiệp HTX, 1.812 tổ hợp tác và có khoảng 4.200 DN còn hoạt động (trong đó, phát triển mới 1.500 DN, có khoảng 20- 25% DN sản xuất CN, nông nghiệp thuộc khu vực nông thôn theo hướng áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất), mỗi năm tạo thêm việc làm mới khoảng 3.000 lao động.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC