Axít béo Omega 3 trong hải sản liên quan đến lão hóa khỏe mạnh

Cập nhật, 13:47, Thứ Bảy, 20/10/2018 (GMT+7)

Nồng độ axít béo Omega 3 được tìm thấy trong hải sản có liên kết với khả năng cao hơn đến lão hóa khỏe mạnh ở người lớn tuổi- một nghiên cứu của Mỹ được công bố trên tờ BMJ.

Lão hóa khỏe mạnh- một tuổi thọ đúng nghĩa với việc không có các bệnh mãn tính, đồng thời có chức năng thể chất và tinh thần tốt.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ do Heidi Lai làm trưởng nhóm, thuộc Trường Khoa học và Chính sách dinh dưỡng Friedman (ĐH Tufts ở Boston), đã điều tra mối liên hệ giữa lượng axít béo không bão hòa (n-3 PUFA) lưu thông trong máu và lão hóa khỏe mạnh ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu 2.622 người lớn tham gia nghiên cứu về tim mạch của Mỹ từ năm 1992- 2015. Tuổi trung bình của những người tham gia vào lúc bắt đầu nghiên cứu là 74, 63% nữ và 11% thuộc nhóm không phải người da trắng.

Nồng độ n3-PUFA trong máu được đo tại thời điểm 6 và 13 năm. Chúng bao gồm axít eicosapentaenoic (EPA), axít docosahexaenoic (DHA), axít docosapentaenoic (DPA) và axít alpha linolenic (ALA). Các nguồn thực phẩm chính của EPA, DHA và DPA đến từ hải sản, trong khi ALA được tìm thấy chủ yếu ở thực vật (các hạt và rau xanh lá).

Dựa trên các phép đo này, người tham gia được chia thành 5 nhóm nồng độ PUFA trong máu tuần hoàn n-3, từ thấp đến cao.

Thông qua đánh giá hồ sơ y tế và xét nghiệm chẩn đoán, 89% người tham gia lão hóa không lành mạnh trong giai đoạn nghiên cứu, trong khi 11% lão hóa khỏe mạnh- được xác định là không có các bệnh mãn tính và không có rối loạn chức năng hoặc tinh thần.

Sau khi tính đến một loạt các yếu tố xã hội, kinh tế và lối sống, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mức EPA có nguồn gốc từ hải sản cao hơn giúp giảm nguy cơ lão hóa không lành mạnh 24% so với mức EPA thấp nhất.

Đối với các mức DPA, 3 nhóm đầu có liên quan đến giảm 18- 21% nguy cơ lão hóa không lành mạnh. Tuy nhiên, DHA có nguồn gốc từ hải sản và ALA có nguồn gốc từ thực vật không liên quan đến lão hóa khỏe mạnh.

Một giải thích có thể cho hiệu ứng này là các PUFA n-3 giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim và viêm- theo giải thích các tác giả.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)