Robot tự chữa lành vết thương

Cập nhật, 04:19, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

Cùng với sức mạnh và khả năng ngày càng phát triển, robot sẽ có thêm một tài năng khác: tự chữa bệnh. Một kỹ thuật mới có thể tạo ra các robot với những cánh tay có da mềm dẻo như người có thể tự chữa lành khi bị thương.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Tự do Brussels (VUB) ở Bỉ đã tạo ra một cái kẹp, một bàn tay robot và cơ bắp nhân tạo, tất cả đều có khả năng tự chữa lành bằng polyme cao su trông giống như thạch. Khi tách hoặc bị cắt, chúng có thể đan lại với nhau. Điều cần làm là cung cấp cho chúng một ít nhiệt.

“Polyme là chất có nhiều sợi khác nhau được đan lại để tạo thành vật liệu. Nhà khoa học Bram Vanderborght- trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết khi thêm nhiệt, chất liệu được tổ chức lại để gắn bó lại với nhau mà không để lại những
điểm yếu.

Những robot bằng vật liệu mềm rất lý tưởng cho việc thu nhặt những đồ tinh tế như trái cây hoặc rau cải, vì vậy có thể ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Ngoài ra, chúng rất hữu ích để làm việc cùng với con người, chẳng hạn như trong dây chuyền của nhà máy, nơi mà các robot hoặc cánh tay robot mềm sẽ giúp tránh được các tai nạn có hại.

Trong tương lai, Vanderborght và các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu làm cho các tính chất tự chữa bệnh trở nên tự động, bằng cách thay đổi vật liệu hoặc bằng cách chế tạo các robot có thể tự làm nóng mà không cần can thiệp cũng cấp nhiệt từ con người.

Vanderborght nói: “Vào thời điểm mà những bộ phận robot thông thường bị hỏng, phải được thay thế, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: New Scientist/Technology)