Pin hoạt động bằng nước mắt, mồ hôi và nước tiểu

Cập nhật, 06:31, Chủ Nhật, 20/08/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa phát triển một loại pin dẻo có thể chạy bằng các giải pháp dung dịch muối như chất lỏng cơ thể, chẳng hạn: nước mắt, mồ hôi hoặc thậm chí nước tiểu.

Bài báo đăng trên Tạp chí Chem vừa xuất bản nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Phục Đán ở Thượng Hải (Trung Quốc)- đã đưa ra một kỹ thuật mới sản xuất pin có thể thay thế các chất độc hại bằng nước muối.

Loại pin này an toàn hơn trong việc cung cấp điện năng các thiết bị đeo tay, thiết bị cấy ghép trong y học. Pin gồm điện cực dương và âm được phân cách bởi chất điện phân.

Các nhà nghiên cứu viết: “Hầu hết các hệ thống lưu trữ năng lượng hiện nay đều dựa trên các chất điện phân ăn mòn mạnh hoặc độc hại, gây ra một mối nguy hiểm an toàn lớn do rò rỉ”.

Nghiên cứu đưa ra 2 dạng pin dẻo: một dạng giống như 1 miếng băng keo với các điện cực được ngăn cách bởi một màng mỏng và một dạng với 2 điện cực ống nano bên trong.

Các nhà khoa học cho biết soduim sulfate, một chất hóa học không độc hại thường được sử dụng trong các chất tẩy rửa, hoạt động tốt như chất điện phân. Nhưng họ nói thêm rằng, một dung dịch muối đơn giản hay nước mặn giống như loại chất lỏng của cơ thể như nước mắt, hồ hôi hay nước tiểu, cũng hoạt động tốt.

Điều này có thể chế tạo pin lý tưởng cho các thiết bị cấy ghép trong y học.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)