Khám phá ra gien chịu trách nhiệm tạo ra quả lớn

Cập nhật, 06:15, Chủ Nhật, 27/08/2017 (GMT+7)

Cà chua có mọi hình dạng và kích cỡ như ngày nay cho thấy hoạt động nghiên cứu của con người có trách nhiệm.

Con người bắt đầu trồng cà chua hoang dã ở vùng núi Andean ở Ecuador và miền Bắc Peru, họ chọn những cây trồng có sản lượng lớn hơn. Hiện tại, hàng ngàn năm sau, cà chua trên thị trường có thể cân nặng gấp 1.000 lần so với quả của tổ tiên họ.

Một gien đơn lẻ được cho là chịu trách nhiệm cho sự tăng kích cỡ này và phát hiện này có thể phát triển cà chua thậm chí còn lớn hơn nhiều trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Georgia đã phát hiện gien được đặt tên Cell Size Regulator (CSR) với chức năng làm tăng trọng lượng quả bằng cách tăng kích cỡ các tế bào riêng trong vỏ và phần thịt của cà chua.

So với cà chua hoang dã, các giống thuần hóa mang đột biến gien CSR rút ngắn lượng protein trong tế bào của chúng. Sự rút ngắn này có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh sự khác biệt và trưởng thành tế bào trong trái và các mô mạch, cung cấp các chất dinh dưỡng.

Biến thể này bắt nguồn từ cà chua anh đào, là tổ tiên ban đầu của tất cả cà chua thuần hóa. Hiện nó xuất hiện trong tất cả các giống cà chua canh tác quy mô lớn.

TS. Esther van der Knaap cho biết: “CSR cần phải tạo ra những loại cà chua lớn cần thiết cho ngành này. Vì cà chua lớn làm tăng lợi nhuận cho nông dân.

Sự hiểu biết về gien sẽ mở ra những hướng nghiên cứu về cách làm kích thước quả tăng lên mà không ảnh hưởng tiêu cực đến các phẩm chất quan trọng khác như sức đề kháng và hương vị”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)