Máy bay không người lái tàng hình với radar

Cập nhật, 09:56, Thứ Hai, 27/02/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa phát triển một máy bay trực thăng không người lái vô hình với radar, có tên là X-01 Hornet, hoàn toàn tùy biến, hỗ trợ hàng loạt các ứng dụng quân sự và dân sự, từ đạn pháo trên không để phát hiện mức độ nguy hiểm của bức xạ.

Phía trước nó có gắn camera hồng ngoại quang điện, hữu ích cho các trinh sát, thậm chí có thể nhìn thấy nó được sử dụng trong bộ phim bom tấn Hollywood- theo tác giả.

Nguyên mẫu X-01 Hornet được công bố tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế (IDEX) tại Abu Dhabi. Nhà sáng tạo- Công ty Sản xuất và Phát triển động cơ Serbia (EDePro)- cho biết nó được thiết kế để chuyên chở các thiết bị, để sử dụng trong các chiến dịch quân sự và các hoạt động dân sự.

Tùy chọn bao gồm hướng dẫn radar và hệ thống gây nhiễu, bộ máy giám sát và thậm chí cả vũ khí- trong đó có 4 tên lửa quang hướng dẫn và 1 khẩu súng máy 12,7mm.

Hornet dài 6,75m, rộng 1,8m và cao 2,65m được tạo từ sợi carbon, thép nhẹ và nhôm. Một động cơ Phoenix-250 DF sản xuất 180kW điện giúp vận hành đôi cánh quạt có đường kính 7,6m.

Người chế tạo ra nó, TS. Predrag Matejic cho biết, nó đạt tốc độ tối đa 180 km/h và bay đến 160 km/h. Nó có thể bay suốt 4 giờ ở độ cao 13.000ft.

Máy bay nặng 400kg không tải và có thể mang theo thiết bị lên đến 350kg. Nhiên liệu nạp tiêu chuẩn được khoảng 200 lít.

TS. Predrag Matejic cho biết: “Mỗi máy bay trực thăng không người lái chỉ duy nhất có chính nó, vì trong giai đoạn lơ lửng, máy bay trực thăng thường không ổn định. Thật dễ để quản lý bất ổn khi có một phi công bên trong, vì phi công có khả năng chống lại sự bất ổn đó. Nhưng trong trường hợp không có phi công, cần phải có hệ thống điều khiển tự động tốt”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)