Thiết bị LC siêu dẻo mới giúp làm màn hình cuộn cong

Cập nhật, 07:02, Thứ Bảy, 10/12/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Tohoku (Nhật Bản) vừa phát triển một thiết bị tinh thể lỏng (LC) siêu dẻo. Trưởng nhóm nghiên cứu- GS. Hideo Fujikake cùng PGS. Takahiro Ishinabe hy vọng vật liệu hữu cơ mới sẽ giúp chế tạo các màn hình điện tử và các thiết bị dẻo hơn với chi phí thấp.

Khái niệm mới về màn hình chất lượng cao và siêu dẻo này có thể cung cấp khả năng vô tận các dịch vụ thông tin trong tương lai gần.

Những nỗ lực trước đây để tạo ra một màn hình dẻo uốn cong là sử dụng một thiết bị diode phát sáng hữu cơ (OLED) với một chất nền nhựa mỏng được cho là đầy hứa hẹn, tuy nhiên nó không ổn định. Các chất nền nhựa chưa tốt trong việc làm rào cản khí oxy, hơi nước và vật liệu OLED có thể bị hư hỏng nghiêm trọng do chính chất khí của chúng. Đối với OLED dẻo thường, vẫn chưa có công nghệ chế tạo thiết bị nào có diện tích màn hình lớn, độ phân giải cao và chi phí thấp.

Để vượt qua những thách thức này, nhóm nghiên cứu của Fujikake quyết định chế tạo thử màn hình LC dẻo bằng cách thay thế chất nền thủy tinh dày thông thường cứng và nặng, bằng chất nền nhựa siêu dẻo.

Màn hình LC dẻo mới có nhiều thuận lợi, như phương pháp sản xuất màn hình có diện tích lớn. Hơn nữa, vật liệu này không đắc, có thể sản xuất hàng loạt và cho thấy sự xuống cấp rất ít về chất lượng theo
thời gian.

Tuy nhiên, ở các màn hình LC dẻo thông thường, một trong những vấn đề quan trọng vẫn còn. Đó là, khoảng cách của các chất nền nhựa (dày 100 micron) kẹp một lớp LC không đồng bộ khi thiết bị LC bị bẻ cong, làm cho hình ảnh màn hình bị
méo mó.

Trong nghiên cứu mới, nhóm của GS. Fujikake đã phát triển một thiết bị LC siêu dẻo bằng cách liên kết 2 chất polyimide trong suốt siêu mỏng (dày 10 micromet) với nhau, sử dụng miếng đệm polymer bền chắc. Các chất nền siêu mỏng trong suốt tương tự như lớp phim gói thực phẩm, có khả năng chịu nhiệt và tạo cấu trúc điểm ảnh tốt, gồm các điện cực trong suốt và các bộ lọc màu. Chỉ số khúc xạ đẳng hướng cực nhỏ, tạo góc nhìn rộng và độ tương phản cao nhất có thể.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, màn hình LC mới với diện tích lớn, độ phân giải cao và ổn định tuyệt vời. Công nghệ LC siêu dẻo được ứng dụng cho các thiết bị đầu cuối thông tin di động, thiết bị đeo, màn hình trong xe hay kỹ thuật số cỡ lớn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Physorg/Technology)