Vì sao bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn?

Cập nhật, 18:14, Chủ Nhật, 04/12/2016 (GMT+7)

Đó là bởi vì việc từ bỏ thói quen không có lợi cho sức khỏe này ngay cả ở tuổi lục tuần cũng giúp giảm nguy cơ chết sớm vì bệnh tật – các nhà khoa học Mỹ khẳng định.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của 160.000 người từ 70 tuổi trở lên có thói quen hút thuốc lá và từng tham gia một nghiên cứu sức khỏe của Mỹ giai đoạn 2004-2011.

Kết quả cho thấy căn bệnh ung thư phổi đã cướp đi sinh mạng của 6,6% số người tham gia không bỏ thuốc, trong khi tỷ lệ này ở nhóm bỏ hút thuốc từ độ tuổi 60 chỉ 4,5%.

Điều đáng chú ý là nhóm đối tượng này cũng giảm đáng kể nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quị - hai căn bệnh chịu ảnh hưởng tiêu cực từ hành vi hút thuốc, cụ thể là làm giảm nồng độ cholesterol "tốt", khiến máu dễ đóng cục và gây tắc nghẽn mạch máu.

Không chỉ vậy, ngưng hút thuốc còn giúp những người về hưu sống lâu hơn bởi phân tích cho thấy người từ 70 tuổi trở lên duy trì hành vi hút thuốc có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần những người chưa từng hút thuốc. Nguy cơ này càng giảm thấp ở nhóm bỏ thuốc sau tuổi 60 và 50.

Nhóm nghiên cứu nhận định những phát hiện trên chứng tỏ việc cai thuốc lá ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có lợi.

"Những kết quả này nhấn mạnh lợi ích của việc cai thuốc lá trên phương diện tỷ lệ tử vong ngay cả khi đã già, đồng thời củng cố bằng chứng cho rằng những người hút thuốc cần được khuyến khích từ bỏ thói quen gây hại bất kỳ ở độ tuổi nào" – các chuyên gia khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe của những người hút thuốc lá, các nhà khoa học Anh mới đây cảnh báo những người dưới 50 tuổi và thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ lên cơn đau tim cao gấp 8,5 lần so với những người chưa từng hút thuốc hoặc đã từ bỏ thói quen này.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 1.727 người trưởng thành, bao gồm 48,5% đang hút thuốc, 27% đã bỏ thuốc và 24% không hút thuốc.

Theo Cần Thơ Online