Sơn chống tiểu bậy nơi công cộng

Cập nhật, 05:20, Chủ Nhật, 25/09/2016 (GMT+7)

Cơ quan Vận tải Miền Nam Pennsylvania vừa thử nghiệm một lớp sơn đặc biệt tại các khu vực tàu điện ngầm. Loại sơn này sẽ xịt nước tiểu ngược lại người vi phạm với nỗ lực dẹp bỏ nạn… “tiểu đường” gây mùi hôi trong hệ thống tàu điện.

Khi chất lỏng- trong trường hợp này là nước tiểu- bắn vào sơn Ultra-Ever Dry, nó sẽ vẫn giữ nước tiểu gần như ở dạng hình cầu và bật ra khỏi bề mặt tường thay vì chảy xuống đất.

Việc phun công nghệ nano có thể được áp dụng cho hầu hết bất kỳ vật liệu nào và được phun sơn từ một máy chuyên nghiệp cỡ lớn.

Với một bề mặt ưa nước, một giọt nước trở thành một mái vòm phẳng, cho phép nó dính vào đó. Tuy nhiên, khi một giọt chất lỏng chạm một bề mặt kỵ nước, nó sẽ ở dạng gần như hình cầu vì có một lớp không khí bao quanh bề mặt hoạt động như một lá chắn và đây là chìa khóa mang lại hiệu quả của sơn Ultra-Ever Dry- chuyên gia Billy Penn cho biết.

Tiểu tiện nơi công cộng ở Philadelphia và hầu hết các thành phố trên khắp nước Mỹ là một hành động bất hợp pháp, có thể bị phạt đến vài trăm đô la Mỹ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn không thể kiểm soát hết tình trạng này. Vì thế, họ nỗ lực đưa ra các giải pháp.

Công trưởng Mohammed Nuru nói với giới báo chí: “Nhóm đã có cuộc thử nghiệm khá thú vị, vì chất lỏng bật trở lại nhiều hơn chúng ta nghĩ”.

Nếu áp dụng thành công và ngăn cản người sử dụng các bức tường công cộng như nhà vệ sinh, sơn kỵ nước này có thể được áp dụng cho nhiều vùng lân cận.

Sơn phun này cũng có thể được sử dụng để ngăn: đá tuyết, ăn mòn, các vi khuẩn và thậm chí có thể được áp dụng cho quần áo và xe hơi để giúp chúng “tự làm sạch”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)