Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hải Phòng: Kỷ nguyên truyền hình kỹ thuật số

Cập nhật, 05:44, Thứ Bảy, 20/08/2016 (GMT+7)

Sau 0h ngày 16/8/2016, trên Diễn đàn DVB-T2 có rất nhiều thông báo tại địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng chính thức không còn thu xem được các kênh truyền hình analog. Đồng thời, các đài truyền hình cũng tích cực hướng dẫn người dân thu xem truyền hình số.

Loại ăng ten nhỏ gọn có thể gắn ngay dưới mái hiên.
Loại ăng ten nhỏ gọn có thể gắn ngay dưới mái hiên.

Sau 0h ngày 16/8/2016, tại nhiều địa phương lân cận Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng chính thức không còn xem được các kênh truyền hình analog quảng bá.

Đồng thời, các đài truyền hình đã chính thức thông báo về việc tắt sóng truyền hình analog và hướng dẫn người dân thu xem truyền hình số.

Tuy nhiên, một số cơ quan báo chí truyền thông đã tuyên truyền sai về việc tắt sóng truyền hình analog. Trong đó có các cụm từ “Vậy là kể từ 24h hôm nay những chiếc ăng ten dàn một thời sẽ dần lui vào quá khứ” hoặc “truyền hình ăng ten dừng phát sóng từ ngày mai”. 

Việc thông tin như vậy là hoàn toàn sai lệch với phương thức thu xem truyền hình số. Vì thực chất khi thu xem truyền hình số vẫn phải sử dụng ăng ten để thu sóng truyền hình, chỉ khác duy nhất là người dân phải chuyển đổi tín hiệu thông qua thiết bị DVB-T2 mà thôi.

Như vậy, các kênh analog ngưng phát sóng ở 4 thành phố lớn tính từ 15/6 đến ngày 15/8 là: VTV1, VTV2, VTV3, VTV5 Tây Nam Bộ, VTV6, VTV9, Hà Nội 1, Hà Nội 2, VTC1, VTC7, VTC9, Quốc Hội, THP (Hải Phòng), HTV7, HTV9, THTPCT (Cần Thơ).

Việc ngắt sóng các kênh truyền hình analog sẽ ảnh hưởng tới những hộ đang thu xem truyền hình quảng bá (thu bằng ăng ten), những hộ gia đình này phải chuyển đổi sang thu xem truyền hình kỹ thuật số bằng tivi số có tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 hoặc dùng đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối với các tivi đời cũ để thu xem truyền hình số quảng bá.

Việc ngừng phát sóng các kênh truyền hình analog sẽ không ảnh hưởng tới các gia đình đang thu xem truyền hình bằng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet, truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2.

Hiện nay, 3 loại ăng ten dưới 100.000đ thu sóng truyền hình số DVB-T2 tốt nhất Ictnews. Những người có túi tiền vừa phải có thể yên tâm mua loại ăng ten có thiết kế nhỏ gọn, có thể gắn dễ dàng lên tường, hoặc thậm chí treo cửa sổ ở những khu nhà chung cư.

Khi chính thức tắt sóng truyền hình analog tại 4 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, sẽ ảnh hưởng tới một phần của 19 tỉnh lân cận với 4 thành phố. Nhu cầu chuyển đổi sang thu xem truyền hình số của người dân được dự báo sẽ tăng đột biến trong mấy ngày gần đây.

Câu hỏi mà nhiều người dân quan tâm là họ phải làm gì để thu được truyền hình số?

Để thu xem được truyền hình số người dân có thể chuyển đổi bằng hai cách: người đang dùng tivi đời cũ thu xem truyền hình số quảng bá bằng ăng ten, chỉ cần mua thêm đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2, tận dụng ăng ten cũ đang sử dụng là có thể thu xem được truyền hình số.

Hoặc nếu những gia đình có điều kiện thì mua tivi đời mới (đã tích hợp tính năng thu sóng truyền hình DVB-T2) thì chỉ cần kết nối với ăng ten là có thể xem được từ 25- 70 kênh truyền hình quảng bá.

Ăng ten vẫn có vai trò quan trọng trong việc thu xem truyền hình số của người dân. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp do ăng ten cũ đang sử dụng đã quá lâu, để ngoài trời bị han gỉ, hoặc bị tác động bởi thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thu xem truyền hình số.

Do đó, khi trang bị đầu thu truyền hình số DVB-T2 hoặc tivi số có tích hợp DVB-T2, người dùng nên xem xét để mua ăng ten mới để có thể thu sóng dễ dàng hơn.

Thị trường ăng ten truyền hình kỹ thuật số hiện có nhiều loại với mức giá cả chênh lệch khá lớn từ 50.000- 500.000đ. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đầu thu truyền hình số mặt đất đã thử nghiệm và chọn lựa 3 loại ăng ten có giá dưới 100.000đ có thể thu sóng truyền hình số DVB-T2 dễ dàng. 3 loại ăng ten này đều có thiết kế nhỏ gọn, có thể gắn dễ dàng lên tường, hoặc thậm chí treo cửa sổ ở những khu nhà chung cư.

PV (theo Sohoa.vn)