Phát triển "đội quân" nanobot tấn công trực tiếp khối u ung thư

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Các nhà khoa học tại các trường đại học McGill, Montréal và trường Bách khoa Montréal ở Canada vừa phát triển loại robot siêu nhỏ có thể xuôi theo mạch máu để đưa thuốc vào các khối u ung thư với độ chính xác cao.

Ảnh: Scienceexplorer
Ảnh: Scienceexplorer

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology, nhóm chuyên gia do Giáo sư Sylvain Martel dẫn đầu mô tả rằng các robot siêu nhỏ này chứa hơn 100 triệu vi khuẩn hình roi có khả năng tự di chuyển.

Chúng có khả năng mang thuốc điều trị ung thư và nhắm trực tiếp vào bộ phận cơ thể cần chữa trị. Để có thể di chuyển, các vi khuẩn nhờ vào 2 hệ thống tự nhiên: chuỗi hạt từ (để di chuyển theo hướng của từ trường) và cảm biến đo ôxy (dẫn chúng đến khu vực khối u hoạt động tích cực). Lực đẩy của các nanobot được cho là đủ mạnh để đưa thuốc vào sâu trong khối u.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sau khi xâm nhập khối u và phát hiện những khu vực thiếu ôxy – vốn là yếu tố làm cho khối u không đáp ứng với hầu hết các biện pháp điều trị (bao gồm xạ trị) – robot sẽ nhả thuốc trực tiếp vào đây.

Đơn cử khi áp dụng liệu pháp hóa trị, vốn rất độc hại đối với toàn bộ cơ thể, các bác sĩ có thể tận dụng các robot siêu nhỏ này để đưa thuốc đến vùng bị bệnh, nhờ đó loại bỏ các tác dụng phụ nguy hiểm mà vẫn bảo đảm hiệu quả điều trị.

Ưu điểm của phương pháp chữa ung thư mới là làm giảm đáng kể tổn thương các cơ quan nội tạng và những mô khỏe mạnh xung quanh khối u. Việc đưa thuốc vào đúng vị trí cũng giúp giảm lượng thuốc cần dùng để loại bỏ khối u.

Theo Cần Thơ Online