Thiết bị siêu nhỏ giúp khử trùng nước cực nhanh

Cập nhật, 04:53, Thứ Bảy, 20/08/2016 (GMT+7)

Một thiết bị hình chữ nhật màu đen siêu nhỏ có thể là giải pháp lâu dài của thế giới về vấn đề nước sạch.

Đó là thiết bị có tên Nanoflakes được các nhà nghiên cứu thuộc Phòng Thí nghiệm Vật lý Năng lượng cao SLAC và Trường ĐH Stanford ở California (Mỹ) phát triển, giúp lọc nước nhanh và hiệu quả.

“Thiết bị của chúng ta trông giống như một miếng phim kính hình chữ nhật nhỏ màu đen. Chúng ta chỉ cần bỏ nó vào trong nước rồi đặt mọi thứ dưới ánh Mặt trời và Mặt trời sẽ làm tất cả mọi việc”- Chong Liu- tác giả chính của bài báo về thiết bị được công bố trên Tạp chí Nature Nanotechnology cho biết.

Thiết bị mới là một cải tiến đáng kể so với hệ thống làm sạch nước bằng năng lượng Mặt trời trước đó. Các nanoflakes, trong đó có chứa chất bôi trơn công nghiệp molybdenum disulfide, hấp thụ nhiều ánh sáng UV hơn.

Nó hấp thụ một băng tần rộng quang phổ ánh sáng Mặt trời, nghĩa là nanoflakes hấp thụ 50% năng lượng ánh sáng Mặt trời đến, trong khi đó máy lọc tiêu chuẩn chỉ khai thác 4%.

Điều này làm hạn chế lượng nước có thể khử được. Trong khi đó, thiết bị mới được nghiên cứu có thể giết chết đến 99,999% vi khuẩn trong nước bẩn chỉ trong vòng 20 phút.

Tính chất của Molybdenum disulfide thay đổi tùy thuộc vào có bao nhiêu lớp bên trong và sử dụng bao nhiêu miếng vật liệu. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một miếng dài 25ml với thùng nước có chứa E. Coli và vi khuẩn axit lactic Enterococcus.

Chưa đến 20 phút nó đã làm sạch vi khuẩn, thùng chứa nước lớn hơn có thể được tăng cường bằng việc nhân số miếng thiết bị sử dụng.

Với 663 triệu người trên thế giới chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch, một thiết bị hiệu quả như thế này giúp thay đổi đáng kể cho cuộc sống nhiều người. Khoảng 800 trẻ em chết mỗi ngày do thiếu tiếp cận với nước sạch.

Tuy nhiên, hiện khả năng thiết bị làm sạch các chất ô nhiễm hóa chất như chì chưa xác định rõ. Do đó, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm, để nó trở thành sản phẩm hoàn thiện hơn có thể đưa vào sản xuất thương mại, giúp làm sạch nước hiệu quả.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Nature Nanotechnology)