Hút thuốc lá có thể gây đột quỵ

Cập nhật, 08:45, Thứ Bảy, 28/05/2016 (GMT+7)

Đối với người hút thuốc lá, nguy cơ của một cơn động kinh sau đó tăng lên. Đồng thời, một điếu thuốc duy nhất cũng có thể đảo ngược cân bằng trong cơ thể, dẫn đến tạo cục máu đông đủ để ngừng nhịp tim- theo nghiên cứu mới cho biết.

Các bác sĩ đã biết người hút thuốc lâu dài có nhiều khả năng chịu đựng những cơn đau tim, nhưng nghiên cứu này lần đầu tiên chỉ đến tác dụng ngay lập tức.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, các nạn nhân đau tim đã hút thuốc lá 6 tiếng trước khi xuất hiện cục máu đông lớn hơn trong động mạch của họ. Những cục máu đông nhỏ có thể không hiệu quả hoặc chỉ bị tấn công nhỏ, cục máu đông lớn có thể giết chết bạn do đột quỵ.

"Chúng tôi biết rằng, những tác động lâu dài của việc hút thuốc làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch"- Tiến sĩ Murray Mittelman, thuộc Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston nói tại một hội nghị y tế Mỹ.

"Nghiên cứu này cho thấy, một liên kết ngắn hạn với sự hình thành các cục máu đông lớn có thể làm tăng nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn đau tim. Đơn giản, hút thuốc lá có thể làm to các cục máu đông và làm mất sự cân bằng”, ông cho biết thêm.

Trong nghiên cứu 902 bệnh nhân bị đau tim liên quan đến thuốc lá, đội ngũ bác sĩ đã tìm thấy mối tương quan giữa kích thước cục máu đông và lượng thời gian kể từ khi điếu thuốc cuối cùng hun khói.

Kích thước cục máu đông trung bình của những người hút thuốc trong vòng 6 giờ của cuộc tấn công là 23mm2, trong khi các cục máu đông trong những người đã hút từ 6- 24 giờ trước khi các triệu chứng trung bình hơn nửa kích thước đó.

Những người hút thuốc với điếu cuối cùng của họ hơn 1 ngày trước khi cơn đau tim có cục máu đông nhỏ nhất là 6,7mm2.

Clive Bates- Giám đốc Tổ chức Từ thiện ASH phòng chống hút thuốc lá- cho biết: "Thông điệp này cho thấy một điếu thuốc lá có thể giết chết bạn và từ bỏ thuốc lá sẽ đem lại cho bạn những lợi ích sức khỏe trước mắt và thậm chí có thể cứu sống bạn”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/News)