Mỹ tiến gần tới việc 'xóa sổ' hoàn toàn HIV

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoc học thuộc Đại học Temple (Mỹ) vừa cắt bỏ thành công gene HIV-1 ra khỏi hệ gene của loài chuột.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Gene Therapy, mở ra hi vọng công nghệ chỉnh sửa gene sẽ xóa sổ hoàn toàn các virus HIV gây tử vong ở người trong tương lai không xa.

Khi tiến hành thí nghiệm, các nhà khoc học đã cấy DNA của virus HIV vào chuột, sau đó thực hiện các bước nhằm cắt bỏ đoạn DNA của virus ra khỏi hệ gene.

Hai tuần sau, các nhà khoa học đã kiểm tra vật mẫu và không còn phát hiện ra DNA của virus HIV. Chúng đã bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi các mô trên não, tim, thận, phổi, gan, lá lách và các tế bào máu.

Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành thí nghiệm trên các mẫu động vật có kích thước lớn hơn và hi vọng sẽ được phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trong vài năm tới.

Hiện tại, việc điều trị HIV vẫn dựa vào phương pháp Antiretroviral (ART), chủ yếu dùng các loại thuốc kháng virus. Thuốc này có thể ngăn không cho virus nhân bản nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng.

Khi quá trình ART bị gián đoạn, quá trình tái tạo HIV sẽ được khởi động lại, khiến cho bệnh nhân mắc các hội chứng suy giảm miễn dịch, hay còn gọi là AIDS.

Theo Chinhphu