Bằng chứng sóng thần cổ xưa trên sao Hỏa hé lộ về khả năng có sự sống

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Hình dạng địa chất của nơi đã từng bờ biển trên bình nguyên phía bắc của sao Hỏa thuyết phục các nhà khoa học rằng hai thiên thạch lớn – đâm phải hành tinh này hàng triệu năm trước – gây ra hai trận siêu sóng thần.

Những ngọn sóng khổng lồ đã để lại những vết sẹo không thể xóa bỏ trên bề mặt sao Hỏa và sinh ra các đại dương lạnh và mặn có lợi cho việc duy trì sự sống.

Trong nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature, Alberto Fairén, đồng tác giả với Alexis Rodriguez của Viện Khoa học Hành tinh và 12 người khác cho biết: “Khoảng 3,4 tỷ năm trước, một vụ va chạm thiên thạch đã gây ra đợt sóng thần đầu tiên. Đợt sóng này bao gồm chất nước. Nó hình thành nhiều dòng xoáy ngược để mang nước trở lại đại dương”

Nguồn: NASA
Nguồn: NASA

Các nhà khoa học tìm ra bằng chứng về một va chạm thiên thạch lớn khác đã gây ra đợt sóng thần thứ hai.

Trong hàng triệu năm dưới tác động của hai vụ va chạm thiên thạch và gây ra các đợt sóng thần, sao Hỏa đã trải qua sự thay đổi khí hậu lạnh giá, khiến nước biến thành băng.

Trận sóng thần thứ hai hình thành các ụ băng tròn. “Những ụ băng đóng trên đất khi chúng đạt tới mức tối đa và băng không bao giờ quay trở lại đại dương – tức là các đại dương đã đóng bang ít nhất một phần tại thời điểm đó,” Alberto Fairén nói.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những bằng chứng rõ ràng về sự tồn tại của các đại dương rất lạnh vào thời kỳ đầu của sao Hỏa.

Thật khó để tưởng tượng có những bãi biển như ở California trên sao Hỏa cổ đại, nhưng hình ảnh về Great Lakes vào một mùa đông đặc biệt lạnh và dài, và đó có thể là một hình ảnh chính xác hơn về việc hình thành biển và đại dương trên sao Hỏa cổ đại”

Cũng theo Alberto Fairén, những ụ băng này xác định ranh giới rõ ràng và định dạng dòng chảy của chúng đưa ra giả thuyết về các đại dương cổ đại băng giá mặn. Nước mặn và lạnh có thể là một nơi trú ẩn cho sự sống trong môi trường khắc nghiệt.

Chẳng hạn như muối có thể giúp giữ lại chất nước. ... Nếu sự sống tồn tại trên sao Hỏa, các ụ băng của sóng thần là nơi rất tốt để tìm kiếm dấu hiệu “biosignatures” (một loại khí có thể được phát hiện trong bầu khí quyển, bao gồm oxy, ozon, nitơ oxit và metan)

“Chúng tôi đã xác định được một số khu vực ngập lụt do sóng thần, nơi nước đọng lại có thể xuất hiện các trầm tích của hồ nước, bao gồm trầm tích do bốc hơi” Rodriguez nói.

“Đợt nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch để mô tả địa hình ở đây và đánh giá tiềm năng cho robot hoặc con người tới khai thác hiện trường trong tương lai”

Theo dantri