Ngồi thiền giúp giảm đau hiệu quả hơn cả thuốc morphine

Cập nhật, 12:49, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Đó là phát hiện của các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa Wake Forest Baptist (Mỹ), sau khi tiến hành kiểm tra khả năng chịu đựng cơn đau của 75 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia đã chia những người tham gia thành 4 nhóm tiếp nhận các liệu pháp chữa đau khác nhau gồm: nhóm 1 ngồi thiền, nhóm 2 giả vờ ngồi thiền, nhóm 3 dùng giả dược và nhóm đối chứng không dùng gì.

Kế đó, họ dùng một thanh phát nhiệt đè lên da của các tình nguyện viên cho đến khi nó đạt 49ºC (mức nhiệt độ có thể gây đau đớn cho da). Trong suốt cuộc thử nghiệm, não bộ của người tham gia được chụp ảnh lại, đồng thời họ cũng được yêu cầu đánh giá về mức độ cơ đau, cảm giác thể chất và phản xạ cảm xúc.

Kết quả cho thấy nhóm dùng giả dược chỉ giảm 11% cảm giác đau đớn và 13% tác động của cơn đau đối với cảm xúc trong khi ở nhóm ngồi thiền, cảm giác đau đớn giảm tới 27% và tác động của cơn đau tới cảm xúc cũng giảm 44%.

Nghiên cứu trước đó cho thấy thuốc giảm đau morphine chỉ giúp giảm 22% mức độ cơn đau. Ngoài ra, ảnh quét não cũng cho thấy các vùng não chịu trách nhiệm phản ứng với cơn đau của những người ngồi thiền ổn định hơn các đối tượng còn lại.

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Fadel Zeidan – đây là nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ ngồi thiền tác động tới hoạt động não khác với khi dùng giả dược hoặc giả vờ ngồi thiền. Do vậy, Zeidan đề xuất nên áp dụng biện pháp thiền 20 phút/ngày trong liệu trình điều trị cơn đau mãn tính.

Theo http://baocantho.com.vn/?mod=detnews&catid=74&id=171818