Món ngon từ gà

Cập nhật, 09:30, Thứ Hai, 30/01/2017 (GMT+7)

Thịt gà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và còn có thể chế biến thành rất nhiều món ngon được nhiều người ưa chuộng. Trên mâm cơm ngày Tết cổ truyền, những món ăn từ gà luôn ngon miệng và hấp dẫn, góp phần làm thêm nét đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Ngon miệng, ấm lòng với thịt gà

Gà chiên, gà nướng là món trẻ em rất mê.
Gà chiên, gà nướng là món trẻ em rất mê.

Thịt gà là món ăn quen thuộc ngon miệng trong bữa ăn hàng ngày lại đầy hấp dẫn trong bữa tiệc sum vầy ngày tết với nhiều cách chế biến.

Trước tiên phải kể đến món ngon truyền thống luôn được lựa chọn là cháo gà. Trong tiết trời se lạnh cuối năm, cháo gà nóng hổi thơm mùi gạo nếp, vị ngọt mềm của thịt gà, cay nồng của gừng, hạt tiêu thêm chút hành lá thơm thơm vào bữa sáng hoặc bữa tối thì thật là tuyệt.

Món cháo gà dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe.
Món cháo gà dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe.

Cháo gà là món dễ ăn, làm ấm người và còn rất bổ dưỡng. Nhiều người nghĩ rằng nấu cháo thì thật đơn giản chỉ cần cho gạo, thịt, nước vào nồi nêm nếm gia vị rồi bắc lên bếp là xong, nhưng chưa hẳn vậy.

Cô Trần Thị Loan (xã An Bình- Long Hồ) chia sẻ: “Cả nhà tôi ai cũng thích món cháo gà, vừa bồi dưỡng cơ thể vừa dễ ăn. Cách làm tương đối đơn giản và nhanh nhưng điều quan trọng là phải chọn được gà thả vườn không nhỏ cũng không quá lớn thì thịt mới mềm ngọt, ngon.

Nhà tôi chỉ thích ăn gà với gỏi chuối cây, làm nước chấm thật ngon nữa là tuyệt vời. Các con tôi đi làm và đi học xa nhưng mỗi khi về là đòi nấu cháo gà ăn, ra sau vườn hái thêm mớ rau má và rau bồ ngót nhúng vào nồi lẩu cháo nữa là tụi nhỏ thích mê. Đi đâu cũng nhớ hoài hương vị này”.

Món gà ngon nữa là lẩu gà nòi hầm sả. Trong những ngày gần tết trời trở lạnh, ngồi bên bếp lẩu gà nòi thơm lừng hương sả, nhấm nháp ít rượu nồng cay sẽ làm cho lòng chúng ta ấm lại.

Có thể ăn lẩu gà nòi hầm sả với bún, mì tươi, cùng các loại rau vườn như mồng tơi, cù nèo, cải xanh, tần ô,... Thịt gà nòi hầm sả “ăn cho trúng” là chấm muối ớt hoặc nước mắm với sả bằm.

Tuy cách nấu đơn giản nhưng món gà hầm sả có mùi thơm rất quyến rũ, nước súp nóng ngọt lịm, thịt gà nòi ít mỡ săn chắc, cộng thêm hương vị của rau cải, luôn tạo sự hấp dẫn đặc biệt.

Từ gà, còn có thể làm rất nhiều món ăn ngon hàng ngày và cả trong các bữa tiệc như gà hấp cải bẹ xanh, gà nấu cari, gà hấp tiêu, cơm gà, gà nướng, gà chiên nước mắm…

Đặc biệt, món gà rán luôn được trẻ em và cả người lớn mê mẩn. Chị Minh Phương (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Hai đứa con tôi đứa nào cũng mê món gà rán. Tuần nào tụi nhỏ cũng đòi ba mẹ chở đi ăn.

Cánh gà hoặc đùi gà được chiên giòn nêm vị vừa ăn chúng ăn hoài không thôi. Hàng ngày đi chợ, tôi cũng thường mua gà, có khi chiên nước mắm, khi làm cơm gà hấp, nấu nước súp gà đều ngon, các con tôi rất thích thịt gà”.

Nổi tiếng món gà ngon

Món lẩu gà Vinh Sang đã được đề cử Top 100 món ăn ngon Việt Nam.
Món lẩu gà Vinh Sang đã được đề cử Top 100 món ăn ngon Việt Nam.

Thịt gà luôn được giới ẩm thực tìm tòi chế biến, sáng tạo thành nhiều món ngon lạ miệng, độc đáo. Chính vì thế mà món lẩu gà chanh quế của Khu du lịch Vinh Sang (Vĩnh Long) đã đạt đề cử 90 trong Top 100 món ăn, đặc sản Việt Nam 2014. Đây chính là một trong những điểm nhấn cho du lịch và món ngon tỉnh nhà. Là một nơi lý tưởng cho du khách và gia đình đến tham quan thưởng thức dịp lễ tết.

Lẩu gà Vinh Sang được chế biến từ nguyên liệu địa phương đơn giản, gồm: gà ta làm sẵn, sả cọng, ớt hiểm xanh, rau quế, chanh tươi, rau muống bào, bún tươi, gia vị.

Cách chế biến cũng khá đơn giản, thịt gà chặt vừa ăn trụng nước sôi vớt ra. Sả đập giập rồi cắt khúc, ớt hiểm xanh bỏ hạt đập giập. Rau quế, rau muống bào rửa sạch, để ráo nước xếp ra dĩa cùng nhau.

Thịt gà luôn bổ dưỡng, ngon miệng được nhiều người ưa thích.
Thịt gà luôn bổ dưỡng, ngon miệng được nhiều người ưa thích.

Đun nước sôi, cho sả cắt khúc, ớt hiểm xanh vào nấu sôi rồi vớt hỗn hợp đó để bên ngoài, sau đó thả gà vào nấu, tiếp tục đun sôi và nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cuối cùng để nước chanh vào nhắc xuống và múc vào nồi lẩu.

Theo đầu bếp, món gà nấu chanh quế là sự kết hợp vị ngọt thanh của thịt gà với vị chua nhẹ của nước cốt chanh và vị thơm đặc trưng của lá quế tạo nên một hương vị mới lạ cho món lẩu gà. Không giống như những cách chế biến món lẩu gà thông thường hay ăn có cảm giác “ngán”.

Món lẩu gà chanh quế thật thơm ngon lạ miệng vì nó kết hợp từ 3 vị chua, thơm, ngọt tạo ra một món ngon vô cùng độc đáo của miền Tây sông nước.

Nước lẩu sôi sùng sục, thả từng miếng gà vào, bỏ tiếp rau quế lặt sạch cùng những gốc hành lá xanh tươi. Mùi thơm của các loại gia vị tỏa lan trong không gian.

Nhúng vào nồi lẩu gà những đọt rau quế, gắp ra ăn kèm thịt gà chấm muối ớt. Mùi rau quế chín tái thơm thơm cánh mũi. Húp một muỗng nước canh gà nóng hổi, cay cay, chua chua mà hít hà, thơm ngon khó cưỡng nổi.

Anh Lê Trường Giang- quản lý Khu du lịch Vinh Sang cho biết, món lẩu gà này cũng xuất phát từ món ăn truyền thống lâu đời, đậm bản sắc dân tộc, đã được đề cử vào Top 100 món ăn ngon Việt Nam từ năm 2014.

Cái hay của món lẩu này là không có vị đắng của nước cốt chanh tươi khi cho vào nước lẩu nóng sôi, còn ớt hiểm xanh được cho vào lẩu rất nhiều mà chỉ cay vừa khẩu vị.

Nhưng hay hơn hết là món lẩu này còn giúp thực khách giải cảm nhanh, rau quế giúp chống bệnh tiểu đường, hạ thấp cholesterol, ớt có nhiều vitamin A và các chất khoáng giúp ổn định nhịp tim, ngủ ngon, đặc biệt có thể làm chậm quá trình phát triển các tế bào ung thư...

Món lẩu gà nấu chanh quế thích hợp để áp dụng trong những ngày trời se lạnh và cả những ngày hè nóng bức vì nó có nhiều chất đạm và nhiều Vitamin C nên có thể thưởng thức được cả bốn mùa. 

Hàm lượng protein và phức hợp của amino a-xít trong thịt gà có ảnh hưởng tích cực đến não bộ, làm phấn chấn tinh thần, giảm sự lo lắng, stress, cũng như có tác dụng cải thiện huyết áp và nhịp tim. Vì thế thịt gà rất thích hợp cho những bữa ăn đầm ấm, sum họp trong những ngày tết cổ truyền.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- THẢO LY